กะเทยเชียงใหม่ร้องเรียนถูกสั่งห้ามนั่งประกอบขบวนกระทง


นายนที ธีระโรจนพงษ์ เลขานุการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ พร้อมด้วยตัวแทนสาวประเทศสองจำนวนหนึ่ง เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่

ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีเทศบาลนครเชียงใหม่ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การประกวดริ้วขบวนกระทงใหญ่ในประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 20 -22 พ.ย. นี้ ห้ามไม่ให้กะเทยนั่งประกอบกระทงในขบวนประกวด


นายนที ระบุว่า หลักเกณฑ์การให้คะแนนระบุชัดว่าผู้นั่งประกอบกระทงต้องเป็นสุภาพสตรีหรือสุภาพบุรุษเท่านั้น การเลือกปฏิบัติและกีดกันทางเพศที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียมทางเพศ หลังมีประกาศดังกล่าวตัวแทนกลุ่มเชียงใหม่อารยะและกลุ่มกะเทยใน จ.เชียงใหม่ ได้เข้าร้องเรียนกับนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ โดยได้รับการชี้แจงว่าการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ 13 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายหน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ โดยให้มาฟังคำตอบอีกครั้งต้นเดือน พ.ย.

อย่างไรก็ดีกลุ่มเชียงใหม่อารยะเห็นว่าไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวจึงนำหลักฐานเป็นหนังสือกำหนดหลักเกณฑ์การประกวดกระทงใหญ่ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ โดยขอให้มีคำสั่งคุ้มครองกระเทยและเพศที่สามเพื่อให้สามารถร่วมกิจกรรมของสังคมได้ในประเพณียี่เป็งปีนี้

ตัวแทนกลุ่มกะเทยใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กะเทยเป็นคนคนหนึ่งในสังคม มีสิทธิ์มีเสียงเท่าเทียมกับทุกเพศ ทั้งยังมีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งตามกฏหมาย การกีดกันทางเพศที่เกิดขึ้นนอกจากจะย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แล้ว ยังเป็นการปิดโอกาสในการหารายได้กลุ่มกะเทย เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมากะเทยจะมีรายได้จากการรับจ้างนั่งประกอบกระทง แม้ค่าจ้างจะเพียง 2,000 - 3,000 บาท แต่ก็เป็นเงินสุจริต

ด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า หลักเกณฑ์กำหนดขึ้นโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะกรรมการอาจไม่ทันคิดในเรื่องนี้แต่เมื่อกำหนดมาแล้วก็ต้องให้เกียรติ แต่เมื่อมีการร้องเรียนเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ยินดีที่จะร่วมกันหาทางออก โดยจะนำข้อร้องเรียนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดประเพณียี่เป็งปี 53 เพื่อพิจารณาอีกครั้งโดยจะได้ข้อสรุปภายใน 7 พ.ย. นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์