สิงคโปร์ชาติเดียวในเอเชียผงาดติดอันดับ3คอร์รัปชั่นน้อยสุดในโลก

องค์กรเพื่อความโปร่งใสสากล (Transprency International ) หรือ ทีไอ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ และมีสำนักงานอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี สำรวจประจำปี ระหว่างเดือนมกราคม ปี 2552 ถึงเดือนกันยายน ปี 2553   


จัดอันดับความโปร่งใสใน 178 ประเทศและดินแดน โดยให้คะแนน 0 สำหรับประเทศที่คอรัปชั่นมากที่สุด และ 10 สำหรับประเทศที่คอรัปชั่นน้อยที่สุด โดยอาศัยการสำรวจความเห็นของนักธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญ ที่แตกต่างกันถึง 13 แบบ  ปรากฎว่า สิงคโปร์ เป็นชาติเดียวในเอเชีย ที่ผงาดมาอยู่ที่อันดับ 3 เทียบชั้นกับกับเดนมาร์คที่ครงอันดับ 1 และนิวซีแลนด์ อันดับ 2 ในทำเนียบของประเทศที่มีการคอรัปชั่นน้อยที่สุด
 
ฟรังซัวส์ วาเลเรียน ผู้อำนวยการของทีไอ ให้ความเห็นว่า การที่สิงคโปร์ ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการคอรัปชั่นน้อยที่สุด ส่วนหนึ่งก็เพราะกฎหมายที่เข้มงวด ทำให้เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าสิงคโปร์ได้มีการบังคับใช้กฎหมายและตั้งกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อต่อสู้และขจัดการคอรัปชั่นในด้านการบริการของภาครัฐ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการบริหารการปกครองด้วย  แม้จะมีการประเมินว่า มีเงินจำนวน 1 ล้านล้านดอลล่าร์ ไหลเข้าสู่ศูนย์กลางทางการเงินใหญ่ ๆที่รวมทั้ง นิวยอร์ค ฮ่องกงและสิงคโปร์ ด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะสิงคโปร์และอีกหลายดินแดน ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์