สธ.เร่งผลิตยา 900,000 ชุด ใน 5 วัน ช่วยพื้นที่น้ำท่วม

สธ. 27ต.ค.- สธ.เร่งผลิตยา 900,000 ชุด ใน 5 วัน เพื่อกระจายสู่พื้นที่น้ำท่วมให้ทั่วถึงและเร็วที่สุด ด้านอธิบดีกรมอนามัยแนะประชาชนประยุกต์ใช้ส้วมลอยน้ำ นำถุงดำที่แจกให้ใส่กล่องกระดาษทำเป็นส้วม

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข

พบว่าขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับบริการด้านสาธารณสุขแล้วกว่า 122,000 ราย มีผู้เสียชีวิต 59 ราย เสียชีวิตล่าสุดเมื่อวานนี้ 3 ราย คือที่ ชัยนาท พิจิตร สระบุรี สาเหตุการเสียชีวิตร้อยละ 80 คือ จมน้ำ อุ้มเด็กทารกเดินฝ่าน้ำเชี่ยว  จึงขอเตือนประชาชนอย่าเสี่ยงลงน้ำที่เชี่ยวกรากโดยไม่จำเป็น ในส่วนโรงพยาบาล 4 แห่ง ที่เสียหายหนักและเปิดใช้ได้แล้วตามปกติคือ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ชัยภูมิ พิมาย และโรงพยาบาลสุขภาพจิตนครราชสีมา

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า  ปัญหาเร่งด่วนขณะนี้คือ

การเร่งผลิตยาชุดที่ประกอบด้วย ยาแก้ไข ยาทาแก้น้ำกัดเท้า ยาแก้โรคผิวหนังแจกให้ประชาชนที่ยังไม่เพียงพอ ตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตให้ได้  900,000 ชุด ภายใน 5 วัน เพื่อกระจายยาให้ไปสู่พื้นที่น้ำท่วมทั่วถึงและเร็วที่สุด โดยมีองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ  นอกจากนี้ นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย ได้เสนอนำส้วมที่ใช้กล่องกระดาษเจาะรูและนำถุงดำที่กรมฯไปแจกจ่ายก่อนหน้านี้ 400,000 ถุง หย่อนลงในช่องเจาะรู โดยประชาชนสามารถทำเองใช้ได้ที่บ้าน และสามารถประยุกต์ใช้กับเก้าอี้พลาสติกได้เช่นกัน เมื่อผูกถุงจะมีเรือเก็บขยะมาเก็บ อย่าทิ้งลงน้ำ

สำหรับโรคที่เกิดขึ้นขณะนี้ 6 โรคคือ โรคทางเดินอาหาร ไข้หวัด ไข้เลือดออก ฉี่หนู โรคหัดและโรคเครียด โดยเฉพาะโรคเครียดที่เสี่ยงการฆ่าตัวตาย 168 ราย กรมสุขภาพจิตได้ให้แพทย์ พยาบาลกระจายค้นหาผู้ในกลุ่มเสี่ยงให้ทั่วถึงมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์