ฝ่ายค้านพม่า ร้องเลื่อนเลือกตั้งพื้นที่ไซโคลนกิริ


ดร.เอ หม่อง ประธานพรรคพัฒนาแห่งชาติยะไข่ แถลงเมื่อวานว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะไม่สามารถจัดขึ้นอย่างยุติธรรมได้ใน 3 เมืองของรัฐยะไข่
 
ได้แก่ เมบน, จ๊อกปิว และมูนานัง เพราะเกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมในพื้นที่เหล่านี้หลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุไซโคลน"กิริ" ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

พรรคนี้เป็นพรรคของชนกลุ่มน้อยเพียงพรรคเดียวในรัฐยะไข่ที่ลงสมัครเลือกตั้งชิงชัยกับพรรคสหเอกภาพและการพัฒนาของรัฐบาลทหาร และพรรคเอกภาพแห่งชาติที่สนับสนุนรัฐบาล และในพื้นที่ประสบภัยทั้ง 3 เมืองมีการชิงเก้าอี้ส.ส. 11 ที่นั่ง และพรรคจะยื่นหนังสือร้องขอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ให้เลื่อนการเลือกตั้งในพื้นที่ประสบภัยออกไปก่อน

ขณะที่มีรายงานจากการเปิดเผยของชาวบ้านว่ายอดผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลน"กิริ"ที่พัดขึ้นฝั่งด้วยความรุนแรงระดับ 4 เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 84 คน โดยผู้เสียชีวิตมากถึง 48 คนอยู่ในเมืองเมบน และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก แต่สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ารายงานเมื่อวันจันทร์เป็นครั้งแรกว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน ผู้สูญหาย 15 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 70,795 คน

ก่อนหน้านี้ไซโคลน"นาร์กิส"พัดถล่มพื้นที่แถบลุ่มแม่น้ำอิระวดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 130,000 คนในปี 2551 เพียงไม่กี่วันก่อนการจัดลงประชามติเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลได้เลื่อนการลงประชาชาติในพื้นที่ประสบภัยออกไปสองสัปดาห์

ขณะที่อดีตพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย พยายามชี้ให้เห็นว่าประชาชนมีสิทธิที่จะไม่ลงคะแนนเลือกตั้ง แต่ก็เลี่ยงที่จะระบุให้ประชาชนบอยคอตต์การเลือกตั้งหรือใช้สิทธิโดยไม่เลือกผู้สมัครคนใด เพราะกลัวว่าอาจเข้าค่ายกระทำผิดกฎหมาย และกลุ่มเยาวชนของพรรค NLD ที่ถูกยุบไปแล้ว ได้แจกใบปลิวให้ความรู้แก่ประชาชนว่าทุกคนมีสิทธิที่จะไม่ลงคะแนนให้ใคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์