ไทยติดอันดับ78ทุจริตคอร์รัปชั่น

เปิดดัชนีคอร์รัปชั่นปี 53 ไทยกระเตื้องเล็กน้อยได้ 3.5 เท่ากับจีน- อเมริกา ติดอันดับ 78จาก178ประเทศทั่วโลก

วันนี้ (26 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International :TI) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระนานาชาติที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นและมีเครือข่ายใน 120 ประเทศทั่วโลก   ได้จัดทำดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่น  (Corruption Perceptions Index :CPI ) ของประเทศต่างๆ  ทั่วโลก ที่มีค่าคะแนนตั้งแต่ 0 (คอร์รัปชั่นมากที่สุด) – 10 (คอร์รัปชั่นน้อยที่สุด) ซึ่งในปี พ.ศ. 2553  ได้จัดอันดับจากประเทศต่างๆ จำนวน 178 ประเทศ จากผลสำรวจของสำนักโพลต่างๆ จำนวน 13 แห่ง ในช่วงปี พ.ศ 2552 - 2553

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ผลการจัดอันดับพบว่า ประเทศไทยได้ 3.5 คะแนน  จากปีที่ผ่านมา 3.4 คะแนน จัดเป็นอันดับที่ 78 เท่ากับประเทศจีน โคลัมเบีย กรีซ เลโซโท เปรู เซอร์เบีย ขณะที่เดนมาร์ก นิวซีแลนด์  สิงคโปร์ เป็นกลุ่มประเทศที่ครองตำแหน่งที่หนึ่งร่วมกัน 9.3 คะแนน ตามมาด้วย ฟินแลนด์ และสวีเดน 9.2 คะแนน

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า ประเทศที่มีคะแนนต่ำลงอย่างเห็นได้ชัดได้แก่ สาธารณรัฐเชก กรีซ ฮังการี อิตาลี มาดากัสการ์ ไนเจอร์ และสหรัฐอเมริกา

ซึ่งบรรดาประเทศเหล่านี้ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจการเงิน คะแนนที่ต่ำลงอาจบ่งชี้ได้ว่าภาพลักษณ์ของปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาของภาคธุรกิจเอกชน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนประเทศที่มีคะแนนต่ำสุดในการจัดอันดับครั้งนี้ ได้แก่

โซมาเลีย 1.1 คะแนน พม่า 1.4 คะแนน อัฟกานิสถาน 1.4 คะแนน และอิรัก 1.5 คะแนน  ซึ่งประเทศที่มีคะแนนน้อยเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่กำลังอยู่ในภาวะสงครามหรือมีความขัดแย้งภายในประเทศ จึงถูกมองว่าขาดความโปร่งใสในการบริหารบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อพิจารณาเฉพาะการจัดอันดับของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย

พบว่าประเทศที่มีคะแนนเป็นอันดับที่ 1 คือ สิงคโปร์ 9.3 คะแนน ส่วนประเทศที่มีคะแนนต่ำที่สุดคือ พม่า 1.4 คะแนน ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นจึงเป็นปัญหาร่วมกันของทุกฝ่ายและทุกประเทศที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตามประเทศไทยโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังเตรียมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14  ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 10 – 13 พ.ย.  2553 ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์