ไอซีทีคาดเปิดประมูล3จีปี′55 ชี้สรรหากสทช.ยาวถึงเม.ย.ปีหน้า




"ไอซีที"คาดเปิดประมูล3จีปี′55 ชี้สรรหา"กสทช."ยาวถึงเม.ย.ปีหน้า

"จุติ ไกรฤกษ์" รมว.ไอซีที คาดเปิดประมูล 3 จีได้ปี 2555 โน่น เหตุขั้นตอนสรรหา"กสทช."ส่อยาวถึง เม.ย.ปีหน้า เผย กมธ.ร่วมเตรียมถกสรุปร่าง กม. 18 พ.ย.ให้ทันสมัยประชุมนี้ เบื้องต้นไฟเขียวบอร์ด กสทช.11 คน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ คณะกรรมาธิการร่วมระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะมีการประชุมร่วมกัน และน่าจะสรุปสาระสำคัญใน 4 ประเด็นหลักที่เห็นแตกต่าง ในร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ....หรือ พ.ร.บ. กสทช. กันได้แล้วเสร็จ จากนั้น คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาได้ทันวันปิดสมัยการประชุม ในวันที่ 23 พฤศจิกายน

 
ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทียังมั่นใจว่า ร่าง พ.ร.บ.กสทช. จะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2554 และกระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช. จะแล้วเสร็จช่วงเดือนเมษายน 2554 ดังนั้นหากจะมีการเปิดประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่น) ใหม่ บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ สำหรับการเปิดให้บริการ 3 จี นั้น กระบวนการประมูลจึงน่าจะล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อยหนึ่งปีหรือประมาณปี 2555

นายจุติกล่าวว่า เบื้องต้นการพิจารณาแก้ไขร่าง พ.ร.บ.กสทช. ของคณะกรรมาธิการร่วมได้สรุปจำนวนกรรมการ กสทช.แล้วที่ 11 คน ซึ่งเดิม ส.ว.ได้ขอแก้ไขปรับเพิ่มองค์ประกอบ ของคณะกรรมการ กสทช. เป็น 15 คน เพราะต้องการเพิ่มผู้ที่มีผลงานหรือมีความรู้และมีความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ด้านการศึกษา วัฒนธรรม หรือการศาสนาหรือการพัฒนาสังคม และเพิ่มผู้มีผลงานหรือมีความรู้ มีความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ด้านความมั่นคงของรัฐหรือการบริหารราชการอีกจำนวน 2 คน พร้อมเพิ่มเติมให้สถาบันการศึกษาของรัฐ และองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในด้านความมั่นคงและด้านการบริหารราชการเป็นหน่วยงานที่มีสิทธิเสนอรายชื่อกรรมการ กสทช.
 

นายจุติกล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญในถ้อยคำตามร่าง พ.ร.บ.กสทช.ที่วุฒิสภาแก้ไขมา ใน 23 มาตรา ครอบคลุมใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

1.องค์ประกอบของ กสทช. วุฒิสภากำหนดให้มี 15 คน จากร่างเดิมที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรไป 11 คน

2.คุณสมบัติของ กสทช. วุฒิสภาแก้ไขให้บุคคลที่จะมาทำหน้าที่ กสทช. ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 70 ปีบริบูรณ์ จากเดิมที่ร่างของสภาผู้แทนราษฎรกำหนดให้มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปี

 
3.การจัดทำแผนแม่บท วุฒิสภาแก้ไขให้การจัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ของ กสทช. ต้องมีระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนแม่บทไม่น้อยกว่า 30 วัน และต้องกำหนดรายละเอียด เพื่อใช้งานด้านความมั่นคงของรัฐอย่างเพียงพอ เหมาะสม ขณะที่ร่างของสภาผู้แทนราษฎรไม่มีการกำหนดระยะเวลาในการจัดทำแผนแม่บท รวมไปถึงไม่ได้กำหนดเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับงานความมั่นคงของรัฐ

 
และ 4.การนำส่งรายได้ให้ กสทช.ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) วุฒิสภาบัญญัติให้เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลา 3 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศบังคับใช้ ให้รัฐวิสาหกิจที่ได้รับจัดสรรไปให้ผู้อื่นประกอบกิจการนำส่งรายได้ จากผลประกอบการในส่วนที่ได้รับจากการให้อนุญาตที่รัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการตามกฎหมาย ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ ไม่ว่าจะได้ทั้งหมดหรือบางส่วนมาให้ กสทช. โดยให้หักค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่ง กสทช.จะนำส่งเงินดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์