ปฎิรูประบบเตือนภัยให้ข้อมูลผ่านมือถือ-เน็ต

กทช.แนะปฎิรูประบบเตือนภัยให้ข้อมูลผ่านมือถือ-อินเตอร์เน็ต ทั้งพยากรณ์อากาศ  ปริมาณฝน  การเตรียมตัวป้องกันภัยพิบัติ

วันนี้ ( 25 ต.ค.)  นายสุรนันท์  วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ว่าคณะกรรมการกทช.มีความเป็นห่วงในเรื่องการติดต่อสื่อสารของพี่น้องประชาชนจึงได้ขอความร่วมมือจากบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือไปแล้วว่าให้ดูแลระบบการสื่อสารให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา โดยได้จัดรถโมบายเคลื่อนที่ตระเวนไปตามพื้นที่ต่างๆที่ประสบภัยเพื่อให้มั่นใจว่าระบบการสื่อสารสามารถใช้การได้ตลอดเวลา   ขณะเดียวกัน กทช.ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมนักวิทยุสมัครเล่นซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ประมาณ 1 แสนคนทั่วประเทศได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตั้งแต่ต้นแล้ว

กรรมการกทช. ยังกล่าวถึงปัญหาระบบการให้ข้อมูลและการเตือนภัยล่วงหน้าของการเกิดน้ำท่วมในครั้งนี้ที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่ายังไม่ดีพอว่า

กทช.เห็นด้วยว่าคงจะต้องมีการปรับปรุงกันใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมาการเตือนภัยธรรมชาติมักจะเตือนผ่านทางสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุ  แต่ในปัจจุบันนี้คนไทย 60 ล้านคนมีโทรศัพท์มือถือใช้กันอยู่แล้วรวมทั้งมีการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ  ประเทศไทยก็ควรจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าวในการให้ข้อมูลข่าวสารแบบถึงตัว เช่น ข้อมูลการพยากรณ์อากาศ  ปริมาณน้ำฝน  สถานการณ์น้ำล่าสุด  การเตรียมตัวป้องกันภัยพิบัติ และการเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง กทช.มีนโยบายในเรื่องการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆอยู่แล้ว  เช่น โรงเรียน  สถานีอนามัย  โรงพยาบาล  องค์การบริหารส่วนตำบล

“จากปัญหาน้ำท่วมที่ทำความเสียหายให้กับโรงพยาบาลและโรงเรียนเป็นอย่างมากนั้น กทช.ถือว่าทั้งสองหน่วยงานจะเป็นภารกิจเร่งด่วนลำดับแรกที่เราจะเร่งดำเนินการให้บริษัทผู้ให้บริการจัดให้มีอินเตอร์เน็ตโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยเร็ว เพราะการบริการข้อมูลให้เท่าเทียมกันเป็นหัวใจของการบริการโทรคมนาคมโดยทั่วถึงอยู่แล้ว” นายสุรนันท์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์