ดาไล ลามะ เน้นย้ำ ทำลายโลก เท่ากับทำลายตนเอง


ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวธิเบต กล่าวต่อหน้าประชาชนกว่า 30,000 คน

ที่สนามเบสบอลโรเจอร์ส เซ็นเตอร์ เมืองโตรอนโต้ ประเทศแคนาดา ในชุดจีวรและหมวกแก็ปว่า ทัศนคติที่มีต่อสงครามของคนในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปแล้ว


โดยดาไล ลามะ วัย 75 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนเมืองโตรอนโตเป็นเวลา 3 วัน ระบุว่า ประชาชนมากกว่า 200 ล้านคนต้องเสียชีวิตในสงครามและเหตุการณ์ความรุนแรงในช่วงยุคคริสตศตวรรษที่ 20 และคนในยุคคริสตศตวรรษที่ 21 ควรถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบ ในอันที่จะสร้างโลกที่มีความสุข สันติ และเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน แม้ว่าในช่วงต้นยุคจะมีเหตุการณ์ที่สร้างความทุกข์ให้มากมายก็ตาม


แต่อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่หลังสงครามเวียตนามเป็นต้นมา ประชาชนทั่วไปมีทัศนคติต่อสงครามเปลี่ยนไป โดยยกตัวอย่างกรณีสงครามในโคโซโว และอิรัก ซึ่งประชาชนหลายฝ่ายแสดงการต่อต้าน


"การทำลายล้างในสวนหนึ่งส่วนใดของโลก ก็เท่ากับว่าเรากำลังทำลายตนเองอยู่เช่นกัน" ดาไล ลามะกล่าว นอกจากนั้น ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาด้านจิตวิญญาณของการเจรจาพูดคุยที่แท้จริง ว่าควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงที่ว่า "คนอื่นเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของพวกเราเท่านั้น"


"เราต้องส่งเสริมแนวคิดของการสนทนา เพื่อมุ่งสู่ศตวรรษแห่งความสุขและสันติโดยแท้จริง เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามองเห็นปัญหา เราควรสะสางมันด้วยการหันหน้าพูดคุยกัน"


นอกจากนั้น ดาไล ลามะ ยังกล่าวถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ความปรารถนาของผู้คนต่อความสุข ความสันติจากภายในจิตใจ เศรษฐกิจโลก สิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งความเป็นสามัญของมนุษย์


โดยในวันเสาร์นี้ (23 ตค.) ตามเวลาท้องถิ่น ดาไล ลามะ จะเปิดศูนย์วัฒนธรรมธิเบต-แคนาดา อย่างเป็นทางการ ที่เมืองโตรอนโต และในวันถัดมาจะมีการแสดงธรรม และถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศเป็นครั้งแรกอีกด้วย


ดาไลลามะ อาศัยอยู่ที่ประเทศอินเดีย นับตั้งแต่การลุกฮือขึ้นมาต่อต้านทางการจีน เมื่อปี 1959 โดยรัฐบาลจีนกล่าวหาว่าดาไล ลามะ เป็นพวก "แบ่งแยกดินแดน" และ "เป็นตัวสร้างปัญหา" ให้แก่รัฐบาลจีน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์