ผอ.รพ.จิตเวชโคราช เผยเสียหายกว่า 24 ล้าน


นพ.ประภาส อุครานันท์ ผอ.รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เปิดเผยว่า

ขณะนี้มีผู้ป่วยอาการทางจิตอยู่ในความรับผิดชอบทั้งหมด 185 ราย บุคลากรทางการแพทย์กว่า 200 คน ซึ่งพักอาศัยอยู่ภายในโรงพยาบาลถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาเป็นเวลานานกว่า 6 วัน เนื่องจากที่ตั้งของโรงพยาบาลเป็นพื้นที่ต่ำเป็นเส้นทางผ่านของน้ำลำตะคอง ในปีนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปี ปกติเราสามารถรองรับผู้ป่วยอาการทางจิตประมาณ 400 คน/วัน แต่หลังจากประสบภัยก็ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เลย ให้บริการได้เพียงผู้ป่วยประจำและกรณีผู้ป่วยหนักเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้น ต้องรีบลำเลียงออกจากพื้นที่

ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จนท.ได้ระดมกำลังเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ที่อาคารผู้ป่วยใน จากชั้นล่างที่ถูกน้ำท่วมขัง ขึ้นไปยังที่สูง ประกอบกับมีการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วยเพื่อบรรเทาความเครียดตลอดเวลา ระบบสาธารณูปโภคไม่สามารถใช้การได้ ต้องขับถ่ายของเสียใส่ถุงพลาสติก และลำเลียงออกไปทิ้ง


ส่วนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จากการประเมินทรัพย์สินที่ได้ความเสียหาย เป็นพื้นที่การให้บริการทางการแพทย์ ซึ่งมีเครื่องมืออุปกรณ์ได้รับความเสียหาย เช่น เครื่องตรวจคลื่นสมอง ,เครื่องเอ็กซ์เรย์ ,เวชภัณฑ์ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท และอาคาร อาคารผู้ป่วยใน ที่พักของบุคลากรทางการแพทย์ มูลค่าทั้งหมด 24.6 ล้านบาท ซึ่งได้รายงานไปยัง กระทรวงสาธารณสุขแล้ว

นพ.ประภาส กล่าวว่า ได้ติดต่อประสานไปยังโรงพยาบาลจิตเวช ในสังกัดกรมสุขภาพจิต ที่อยู่ใกล้เคียง เช่น รพ.จิตเวชขอนแก่น ,เลย และอุบลราชธานี เพื่อช่วยเหลือในการรองรับผู้ป่วยหนักได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ทางกรมสุขภาพจิต ได้ระดมทีมฟื้นฟูสภาพจิตใจเคลื่อนที่ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ และพยาบาลจิตเวช ไปประจำตามพื้นที่ประสบภัยต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งประชาชนที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต สามารถรับการช่วยเหลือ รับยาบรรเทาอาการ และขอคำแนะนำได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์