สลดโลมาอิระวดีเผือกเกยหาดตาย



"โลมาเผือก ตายเกยหาดนเรศวร"


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 22 พ.ย. นายอติชาติ อินทองคำ นักวิชาการประมง 6 หัวหน้าศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร รับแจ้งเหตุจากชาวประมงชายฝั่งบ้านปรือน้อย หมู่ 3 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า พบโลมาเผือกตายที่ชายหาดนเรศวร ต.ปากน้ำปราณ

จึงเดินทางไปตรวจสอบพบเป็นโลมาพันธุ์อิระวดี หลังโหนก สีขาว เพศเมีย วัดความยาวตั้งแต่ปลายปากถึงส่วนหาง ยาว 3.60 เมตร เส้นรอบตัวปลายาว 1.60 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม และโลมาอยู่ในช่วงท้องแก่ เนื่องจากช่องคลอดเริ่มเปิดกว้าง แต่ตายก่อนจะออกลูก

"คาดติดอวนแต่หนีหลุดได้ก่อนตาย"


จากการตรวจสอบตามลำตัวพบร่องรอยบาดแผล เป็นรอยรัดของเชือกที่บริเวณส่วนหางและที่คลีบซ้าย สันนิษฐานในเบื้องต้นคาดอาจจะติดอวนจากเรืออวนลากขนาดใหญ่ และหลุดออกมาได้ แต่บาดเจ็บมากก่อนจะตาย

ทางเจ้าหน้าที่นำซากโลมากลับไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วันถึงจะทราบผล

"ปกติชาวประมงไม่ทำร้ายปลาโลมา"


นางขุนทอง เพชรศรี อายุ 48 ปี แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ประมงเรือเล็ก กล่าวว่าที่ชายทะเลปากน้ำปราณ พบเห็นโลมาเผือกและโลมาสีดำเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเห็นเป็นเรื่องปกติ วันก่อนเกิดเหตุพบโลมารวมกันฝูงใหญ่ว่ายน้ำเล่นใกล้ชายหาดนเรศวร

แต่ในช่วงเช้ามีชาวบ้านพบโลมาสีขาวขนาดใหญ่นอนตายริมหาด ไม่รู้ว่าใช่โลมาฝูงเดียวกันหรือไม่ ตามปกติชาวประมงจะไม่ทำร้ายโลมา เพราะเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ช่วยเหลือคน แต่หากโชคร้ายว่ายน้ำมาติดอวนก็จะปลดออก แต่ตัวที่ตายยังไม่ทราบสาเหตุ คงต้องรอผลการตรวจจากเจ้าหน้าที่เสียก่อน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์