เซ็กส์ ดอท คอม เปลี่ยนเจ้าของราคาขายเกือบ 400 ล้านบาท

บีบีซีรายงานว่า โดเมนเนมของเว็บไซต์ "เซ็กส์ ดอท คอม" ได้ถูกขายทอดตลาดอีกครั้งหนึ่งด้วยมูลค่าที่สูงถึง 13 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 390 ล้านบาท

โดเมนเนมดังกล่าวได้ถูกนำขึ้นประมูลทอดตลาดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากเจ้าของสิทธิรายเดิม คือ บริษัทเอสคอม แอลซีซี ถูกศาลพิพากษาว่ามีสถานะล้มละลาย และท้ายที่สุด โคลฟเวอร์ โฮลดิ้งส์ บริษัทที่มีพื้นเพคลุมเครือ ซึ่งถูกจดทะเบียนที่เกาะเซนต์ วินเซนต์ ในมหาสมุทรแคริบเบี้ยน ได้กลายเป็นผู้ชนะในการประมูล โดยซื้อโดเมนเนม "เซ็กส์ ดอท คอม" ไปด้วยมูลค่า 13 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดย โคลฟเวอร์ โฮลดิ้งส์ จะกลายเป็นเจ้าของคนใหม่ของ "เซ็กส์ ดอท คอม" อย่างเป็นทางการ หากได้รับอนุญาตจากศาลล้มละลายที่ดูแลคดีความของบริษัทเอสคอม แอลแอลซี อยู่ และศาลจะมีความเห็นต่อกรณีดังกล่าวในวันที่ 27 ตุลาคมนี้

มีรายงานว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองสิทธิของโดเมนเนม "เซ็กส์ ดอท คอม" มาแล้วหลายครั้ง และการจ่ายเงิน 13 ล้านเหรียญ เพื่อซื้อโดเมนเนมดังกล่าว ก็ไม่ใช่จำนวนเงินสูงสุดที่มีคนยอมจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งชื่อเว็บไซต์สุดดึงดูดแห่งนี้ โดยเมื่อปี พ.ศ.2549 เอสคอม แอลแอลซี ต้องยอมจ่ายเงินถึง 14 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 420 ล้านบาท) เพื่อซื้อ "เซ็กส์ ดอท คอม" ขณะที่เมื่อปี พ.ศ.2542 บริษัทควินสตรีท ก็ซื้อ "เซ็กส์ ดอท คอม" มาจากเว็บไซต์ อินชัวร์ ดอท คอม ด้วยมูลค่า 16 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 480 ล้านบาท)

เจ้าของคนแรกของโดเมนเนม "เซ็กส์ ดอท คอม" คือ แกรี่ เครเมน เจ้าของเว็บไซต์แมทช์ ดอท คอม ก่อนที่เขาจะขายต่อมันในปี พ.ศ.2549 เครเมนได้เริ่มจดทะเบียนโดเมนเนมนี้เมื่อปี พ.ศ.2537 ต่อมาเขาสูญเสียโดเมนเนมดังกล่าวเพราะถูกฉ้อโกงโดยสตีเฟ่น โคเฮน ส่งผลให้ทั้งสองคนต้องต่อสู้กันในศาลเป็นระยะเวลายาวนานเพื่อแย่งชิงสิทธิการเป็นเจ้าของ "เซ็กส์ ดอท คอม" กระทั่ง เครเมนได้กลับมาเป็นเจ้าของเว็บไซต์แห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ผู้แพ้คดีอย่างโคเฮน ต้องถูกปรับเงินเป็นจำนวน 65 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณเกือบ 2 พันล้านบาท) และถูกตัดสินลงโทษจำคุกในข้อหาฉ้อโกงเพื่อให้ได้มาซึ่งโดเมนเนมอีกด้วย




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์