“ประวิตร”ยันยึดหลัก กม.สลายม็อบ

รมว.กลาโหม ยันยึดหลัก กม.สลายม็อบ ปัดทอดทิ้งคนเจ็บ-ตาย เผยทยอยคืนทรัพย์สินให้เสื้อแเดงแล้ว

วันนี้ (21 ต.ค.) ที่รัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม

ตอบกระทู้ถามสดของ นายนิรมิต สุขจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กรณีการใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีต่อการสลายการชุมนุม รวมทั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชน ว่า การปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม รัฐบาลดำเนินการตามกฎหมายตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.-6 เม.ย.53 ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลผู้ชุมนุม และตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.จนถึงปัจจุบันก็ใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งรัฐบาลได้ยึดหลักให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามมาตรการที่เหมาะสม และสมควรแก่เหตุ ทั้งการประสานการเจรจา ใช้การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ และหลักเลี่ยงการสูญเสียให้มากที่สุด
 
รมว.กลาโหม กล่าวว่า จากการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 25 ราย  บาดเจ็บ 864 ราย

โดยชดเชยให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรายละ 20,000 บาท สำหรับผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่เกิน 20 วัน ให้การชดเชยรายละ 60,000 บาท ส่วนที่รักษาในโรงพยาบาลเกิน 60 วัน ได้รับการชดเชยรายละ 1 แสนบาท ส่วนผู้ทุพพลภาพ รายละ 2 แสนบาท และผู้เสียชีวิต รายละ 4 แสนบาท ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการช่วยเหลือประชาชน ส่วนของกลางที่อายัดขณะนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งจะส่งคืนให้เจ้าของต่อไป เช่น รถยนต์ที่ยึดมา 60 คัน ขณะนี้เริ่มทยอยคืนไปบ้างแล้ว สำหรับปืนของผู้ใหญ่บ้านนั้น รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเช่นเดียวกัน เริ่มทยอยคืนปืนกลับไปบ้างแล้ว
 
นายนิรมิต ถามต่อว่า ถ้านายกฯ ใช้สันติวิธีในการขอคืนพื้นที่ ก็จะไม่มีการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน

ซึ่งคนเหล่านี้ เป็นคนไทย และกว่า 80% เป็นคนอีสาน ควรได้รับการดูแลคุ้มครอง ไม่ใช่คนต่างด้าวอย่างที่ถูกกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิสูจน์จึงอยากถามว่า จากการเสียชีวิตทั้ง 91 ศพ บาดเจ็บกว่า 2 พันราย รัฐบาลได้ดำเนินการทางคดีกับคนที่ฆ่าประชาชนไปแล้วกี่ราย และเหลืออีกกี่รายที่กำลังตามจับตัวมาดำเนินคดี
 
รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า การดำเนินการทุกอย่างได้กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบ ความปลอดภัยให้กับประชาชน


โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิสูจน์ โดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาในหลาย ๆ ชุด เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือประชาชนว่ามาจากสาเหตุใด และจะดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีปัญหา นอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็อยู่ระหว่างการพิจารณา และดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหากเสร็จสิ้นก็จะชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์