กทม.มั่นใจรับน้ำเหนือได้ เสนอสวนส้มร้างช่วยรับน้ำ

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.)

เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง เริ่มไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จนกระทบกับหลายจังหวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งกำลังจะมีน้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 23-26 ตุลาคมนี้ หากไม่เร่งระบายน้ำออกเกรงว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างกับพื้นที่กรุงเทพฯ
 

"โดยกรมชลประทาน และ กทม. มีแผนระบายน้ำส่วนหนึ่งลงคลองที่ จ.สุพรรณบุรี คลองระพีพัฒน์ ก่อนที่จะลงคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ส่วนทางตะวันออก มีคลองลัดโพธิ์ เป็นจุดระบายน้ำออกทาง จ.สมุทรปราการ ไปลงทะเล" นายรอยล กล่าวและว่า ที่ผ่านมาหลังเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ในปี 2551 ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ โดยหนึ่งในโครงการที่ใช้งานได้จริง คืองานของสำนักงานนพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศึกษาทดลองแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ โดยใช้พื้นที่สวนส้มร้าง แถวพื้นที่หนองหมู หรือคลอง 7-9 จ.ปทุมธานี ซึ่งมีทั้งหมด 1.5 แสนไร่ มาเปลี่ยนเป็นสวนปาล์มน้ำมัน เนื่องจากปาล์มเป็นพืชที่ทนน้ำท่วมได้ถึง 1 เดือน ประกอบกับท้องร่องของสวนปาล์มต้องมีความกว้าง 3 เมตร และขุดลึกกว่า 1.5 เมตร จึงช่วยรับปริมาณน้ำเหนือที่ระบายลงมาก่อนเข้าถึงพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มาก 
 

วันเดียวกัน  นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ และนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯกทม.

นำคณะลงพื้นที่ตรวจงานแนวเรียงกระสอบทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์  และตรวจงานก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองบางกอกน้อย บริเวณชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย
นายพรเทพ เปิดเผยว่า กทม. มีความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมทุกพื้นที่ เพราะแนวป้องกันน้ำท่วมสูงถึง 2.5 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงเพียง 1.5 เมตรเท่านั้น ในส่วนของชุมชนจุดเสี่ยงที่อยู่นอกแนวเขื่อนกั้นน้ำของ กทม.ได้วางกระสอบทรายกว่า 2 แสนใบ เป็นแนวป้องกันชั่วคราว พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำ และเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยงต่างๆ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน โทร 0-2248-5115 และสายด่วน กทม. 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม.กล่าวถึงแผนป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯว่า กทม.ได้ปิดประตูน้ำ214 แห่ง

เพื่อไม่ให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าสู่คลองย่อยต่างๆ และเตรียมพร้อมสถานีสูบน้ำ 157 แห่ง ในการสูบน้ำออกจากพื้นที่ริมเจ้าพระยาทั้งหมด และวันที่ 23-27 ตุลาคม จะต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลที่จะหนุนสูงอีกครั้ง โดยเฉพาะวันที่ 26-27 ตุลาคม ที่จะหนุนสูงที่สุด คาดว่าฐานน้ำจะอยู่ที่ระดับ 1.17 เมตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์