ปลัดศธ.เผยสถานศึกษา-กศน.โคราชจมน้ำแล้ว 209 แห่ง


นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

ได้เดินทางไปตรวจและประเมินความเสียหายและเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจแก่คณะครู อาจารย์โรงเรียนเติมแสงไขและโรงเรียนประชานุสรณ์ เขตเทศบาลตำบลปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 20 ต.ค.หลังถูกน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลากเข้าท่วมภายในโรงเรียนจนส่งผลให้ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน คอมพิวเตอร์ หนังสือได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ คณะของปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังได้มอบถุงยังชีพให้กับคณะครู ประชาชนและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย


นายเฉลียว กล่าวว่า จากการรับรายงานพบว่ามีหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการถูกน้ำท่วมจำนวน 209 แห่ง

โดยบางแห่งก็มีการประเมินความเสียหายแล้วแต่บางแห่งก็ยังประเมินความเสียหายไม่ได้เพราะน้ำยังท่วมสูงอยู่ ซึ่งตนได้มอบหมายให้เขตพื้นที่การศึกษาทุกจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหายเเละสรุปรายงานไปจังหวัดและกระทรวงศึกษาธิการเพื่อของบประมาณจากรัฐบาลให้การช่วยเหลือต่อไป ไม่ว่าจะเป็นอาคารสถานที่ และอุปกรณ์สื่อการเรียนการ
สอน
นอกจากนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้วิศวกรของกรมอาชีวะออกสำรวจความเสียหายของอาคารเรียนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบว่าอาคารเรียนที่ถูกน้ำท่วมนั้น มีความปลอดภัยพร้อมที่จะรับการเปิดเทอมในปลายเดือนนี้หรือไม่


ด้านนายอภิชาติ  จีระวุฒิ  เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวว่า

ในที่ประชุมกระทรวงศึกษาธิการ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเร่งสำรวจความเสียหายของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ ในส่วนของสำนักงาน กศน. เบื้องต้นพบว่ามี กศน.ตำบลในจ.นครราชสีมา จำนวน 40 แห่ง ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งสำรวจและประเมินความเสียหายของอาคารรวมถึงสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนเพื่อรายงานเเละขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาดำเนินซ่อมแซม ช่วยเหลือฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิม ส่วนนักศึกษาและบุคลากรในสังกัด กศน.ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมก็จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากกระทรวงศึกษาธิการเป็นรายกลุ่มและรายบุคคลตามความเดือดร้อนที่ได้รับต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์