กฝผ.แจง 2 เขื่อนเมืองกาญจน์ยังแข็งแกร่ง รับน้ำได้อีกมหาศาล

นายวีรชัย  ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา ที่มีหน้าที่ดูแลเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยทั่วประเทศ(กฟผ.)

ได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับเขื่อนศรีนครินทร์มีรอยแตกร้าวว่า เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรง ไม่ได้แตกร้าวหรือมีปัญหาเกี่ยวกับตัวเขื่อนแต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันน้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาตร 13,823.55 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาตรในอ่างเก็บน้ำดังกล่าวยังสามารถรับน้ำได้อีก 3,558.77 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ระดับ 169.91 เมตร


ทั้งนี้จากระดับน้ำทะเลปานกลาง คิดเป็น 77.90 %

สำหรับเขื่อนวชิราลงกรณ์ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ในอ่างเก็บน้ำ 4,917.02 ล้าน ลบ.ม. ยังคงสามารถรองรับน้ำได้อีก 3,942.58 ล้าน ลบ.ม. อยู่ที่ระดับ 143.09 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยังมีพื้นที่เพียงพอในการรองรับปริมาณน้ำช่วงฤดูฝนได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีความเสี่ยงที่น้ำจะล้นอ่าง โดยปกติในช่วงฤดูแล้ง กฟผ.จะระบายน้ำเพื่อการชลประทาน ส่วนในฤดูฝนจะกักเก็บน้ำไว้เป็นต้นทุนในปีถัดไป ซึ่งเขื่อนทั้งสองได้เริ่มกักเก็บน้ำตั้งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นมา
 

นายวีรชัย  กล่าวอีกว่า กฟผ.ให้ความสำคัญกับงานด้านความปลอดภัยของเขื่อนมาก มีหน่วยงานที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ

เพื่อให้รับผิดชอบงานด้านตรวจสอบความมั่นคง การบำรุงรักษา ซ่อมแซมเขื่อนและอาคารประกอบ โดยได้วางระเบียบปฏิบัติในด้านการตรวจสอบ และประเมินความปลอดภัยของเขื่อน เพื่อให้การดำเนินการด้านความปลอดภัยเขื่อนทุกเขื่อน เป็นมาตรฐานเดียวกัน อีกทั้งยังมีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อนขึ้น ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในงานที่เกี่ยวข้องหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ด้านก่อสร้าง ด้านวิศวกรรมโยธา ด้านเครื่องกล ด้านไฟฟ้า


นอกจากนี้ปัจจุบันได้นำเอาระบบตรวจวัดข้อมูลแบบอัตโนมัติ มาติดตั้งใช้งานที่เขื่อน

โดยเป็นระบบตรวจวัดข้อมูล ที่ครอบคลุมข้อมูลด้านพฤติกรรมเขื่อน ข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยา และข้อมูลแผ่นดินไหว ระบบนี้ จะสามารถประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น แสดงผลเป็นรูปกราฟ และหากมีข้อมูลที่ผิดปกติ ก็สามารถแจ้งเตือนให้ตรวจสอบได้ทันที นับเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้านการสื่อสารข้อมูลมาประยุกต์ใช้อย่างได้ผล เพื่อจะช่วยให้งานด้านความปลอดภัย สำหรับเขื่อนต่างๆของ กฟผ. มีประสิทธิภาพ ทัดเทียมมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตามจากการดำเนินการตรวจสอบ และบำรุงรักษาเพื่อความปลอดภัยของเขื่อนอย่างมีระบบและต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์