ธีระสั่งเร่งระบายน้ำภาคกลางป้องกันท่วมกรุง

"ก.เกษตร"ชี้ปริมาณน้ำท่วมอีสานเกินความคาดหมาย ระบุตัวเลขความเสียหายด้านเกษตรยังไม่สามารถสรุปได้ พร้อมเร่งระบายน้ำภาคกลางป้องกันท่วมกรุงเทพ

ดังนั้นต้องหาทางที่ว่าจะทำอย่างไรให้ลำน้ำบริบูรณ์ที่จะมีบายพาสเส้นหนึ่งเพื่อให้น้ำไหลลงล้ำน้ำมูลได้เร็วขึ้น

ส่วนเรื่องของการเตือนภัยนั้นกรมชลประทานแจ้งเตือนไปยังนายอำเภอปากช่องมาตลอดตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมว่าปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและฝนตกอย่างไร และฝนตกตอนนี้เหนือความคาดหมายยากต่อการคาดการณ์
ซึ่งเราก็เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่มีประโยชน์คือมีการกักเก็บน้ำเอาไว้ในเขื่อนสำหรับฤดูแล้งในปีหน้า อย่างไรก็ตามช่วงนี้อยากให้ประชาชนฟังข้อมูลสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาให้มากที่สุด

นายธีระ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาก็มีการเฝ้าระวัง

เพราะตอนนี้เราให้ลดการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ให้มากที่สุด รวมทั้งมีการเบรคน้ำจากบางระกำ จ.พิษณุโลก มาเติมในแม่น้ำน่านเพื่อกระทบกับจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนที่ลพบุรีเหตุการณ์คล้ายกับปี 2551 ที่ฝนตกหนักที่โคกสำโรงซึ่งตอนนี้น้ำก็กำลังมา แต่การจัดการน้ำบริเวณประตูแม่น้ำที่จะเข้าทางคลองชัยนาทและป่าสักตนก็ให้หยุด


นายธีระ กล่าวถึงแผนระยะยาวในการแก้ไขน้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิว่า

มีแผนโครงการพัฒนลุ่มน้ำชีตอนบนที่มีความพร้อมหมดแล้ว แต่ติดขัดในขั้นตอนต่างๆอยู่ ดังนั้นต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม อาทิ การสร้างอ่างเก็บน้ำชีบน ที่จะบรรจุน้ำได้ 325 ล้านลูกบาศน์เมตร ก็จะสามารถหยุดน้ำที่จะเข้าชัยภูมิได้

อย่างไรก็ตามในส่วนที่กังวลว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพหรือไม่

นายธีระ กล่าวว่า เมื่อเช้าตนได้ตรวจข้อมูลพบว่าน้ำที่ผ่านเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้อยู่ 2,500 ลูกบาศน์เมตรต่อวินาที บวกกับแม่น้ำที่มาจากเขื่อนป่าสักด้วยและผ่านที่บางไทรประมาณ 2,900 ลูกบาศน์เมตรต่อวินาที แต่หากเป็น 3,000 ลูกบาศน์เมตรต่อวินาที จะกระทบกับปทุมธานีส่วนกทม.ยังไม่กระทบ

“กทม.ยังโชคดีนิดเดียวที่น้ำทะเลยังไม่หนุน เราต้องรีบเร่งระบายน้ำตรงนี้เพื่อให้ลงสู่ทะเลโดยเร็วเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำทะเลจะหนุนประมาณวันที่ 24-25 ตุลาคม” รมว.เกษตรฯ กลาว

อย่างไรก็ตามตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้ยังประเมินความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้ต้องรอให้น้ำลดก่อน

ส่วนการเตรียมการช่วยเหลือนั้นจะย้อนไปเมื่อปี 2548-2549 ที่แบ่งพื้นที่ช่วยเหลือ 2 ระดับ แต่ทั้งนี้หลังจากน้ำลดแล้ว แต่เรามีปริมาณน้ำเพียงพอเราจะให้ประชาชนเร่งปลูกข้าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์