กทม.ระทึก! น้ำเหนือทะลัก เตรียมกระสอบทราย4ล้าน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า มีหลายจังหวัดที่น่าเป็นห่วง

ใน 4-5 วันยังต้องเฝ้าระวังพายุเมรี อีกลูกที่เป็นพายุขนาดใหญ่ อาจจะพาดมายังประเทศไทย จะต้องประมาณการว่าจะมีผลกระทบต่อจังหวัดใดบ้าง วันที่ 23-27 ตุลาคมนี้จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุน อาจจะส่งผลกระทบกับ จ.สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และ กรุงเทพฯ
   

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า กทม.เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือไหลหลากเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม

ซึ่งมีรายงานว่ามีการระบายน้ำเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 1,096 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำที่ 2,217 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมปริมาณเข้ากรุงเทพฯ 3,313 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน จะถึงกรุงเทพฯบ่ายวันที่ 20 ตุลาคมนี้ จึงได้สั่งการให้ 13 สำนักงานเขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบ รับมือแล้ว
 

ด้านนายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักว่า

สำหรับพายุไต้ฝุ่นเมกีที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยมากนัก แต่อาจทำให้เกิดฝนตกโปรยปรายในบางพื้นที่ เนื่องจากพายุดังกล่าวจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกลงสู่ทะเลจีนใต้ และจะเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือเข้าสู่ประเทศจีนตอนใต้ คาดว่าฤดูหนาวของประเทศไทยจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้อุณหภูมิเฉลี่ยจะต่ำกว่าค่าปกติ โดยอุณหภูมิในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส

    

ด้าน ศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กล่าวว่าการก่อตัวของพายุไต้ฝุ่นเมกี มีความเป็นไปได้สูงว่าพายุอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณฝน ทำให้พื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ จ.เพชรบุรี - จ.นครศรีธรรมราช เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน คล้ายกับเมื่อปี 2532 ที่เกิดพายุไต้ฝุ่นเกย์ และปี 2540 ที่พายุลินดา พัดถล่มภาคใต้ของไทย สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง
  

ส่วนความช่วยของหน่วยราชการนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สั่งให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทุกกองทัพภาค 

จัดชุดเคลื่อนที่เร็วรวมทั้งอุปกรณ์ต่างไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจภูธรภาค 1,2 และ 3 เข้าผู้ช่วยผู้ประสบภัยและให้เข้มงวดในการป้องกันอาชญากรรมด้วย
   

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จ.นครราชสีมา เบื้องต้นพบว่า มีโรงเรียนได้รับผลกระทบ 112 แห่ง สั่งการให้เข้าไปดูแลช่วยเหลือแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์