โพลล์ชี้ผู้สนับสนุนโอบาม่า1ใน4แปรพักตร์

 

คมชัดลึก :โพลล์ระบุ 1 ใน 4 ของชาวอเมริกันที่เคยสนับสนุนผู้นำสหรัฐฯ จะลงคะแนนให้รีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอม ขณะที่เพียงครึ่งเดียวของผู้สนับสนุนเขา ที่จะออกมาใช้สิทธ์

 ขณะเดียวกัน โพลล์ล่าสุดของสำนักข่าวเอพีระบุว่า เขาอาจจะทำน้อยไป และสายเกินไปแล้วในช่วงที่เหลืออีกเพียง  2 สัปดาห์จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอม

ที่คาดกันว่ามีโอกาสน้อยมากที่เดโมแครตจะยังรักษาเสียงข้างมากในสภาล่างเอาไว้ได้ ในการเลือกตั้งที่จะต้องเลือกใหม่หมดทั้ง 435 ที่นั่ง และคาดว่ารีพับลิกันจะทำได้ดีขึ้นมากในวุฒิสภาที่จะมีการเลือกตั้ง 37 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง
ผลสำรวจระบุว่า แนวร่วมพันธมิตรที่เคยเทคะแนนให้ประธานาธิบดีโอบาม่าอย่างถล่มทลายจนได้เข้าไปนั่งในทำเนียบขาวเมื่อ 2 ปีก่อน เพราะต้องการการเปลี่ยนแปลง หลังจาก 8 ปีภายใต้อดีตประธานาธิบดีจอห์จ ดับเบิ้ลยู บุช  ได้พังทลายลงไปแล้ว และในเมื่อตัวเขาเองไม่ได้มีชื่อเป็นผู้สมัครอีกคนกว่าจะถึงปี 2555 ก็ไม่มีทางที่เขาจะดึงเสียงสนับสนุนแบบเดิมในช่วงนี้ เพื่อต้านกระแสรีพับลิกันกับพวกหัวอนุรักษ์นิยม "ที ปาร์ตี้" (tea party ) ที่กำลังมาแรง

 โพลล์ระบุว่า 1 ใน 4 ของผู้ที่เคยโหวตให้โอบาม่าคิดหรือกำลังคิดจะหันไปโหวตให้รีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอม

แม้ส่วนใหญ่จะบอกว่าทำเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อเดโมแครต มากกว่าจะทำเพราะสนับสนุนรีพับลิกัน  และมีแนวโน้มสำคัญที่บ่งบอกถึงความไม่พอใจของชาวอเมริกันต่อทั้งสองพรรคคือ ส่วนใหญ่ของผู้ที่เคยสนับสนุนวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน อดีตผู้สมัครชิงประธานาธิบดีของรีพับลิกัน บอกว่าได้หันมาสนับสนุนเดโมแครตแล้ว หรือกำลังตัดสินใจ

 ปัญหาอีกอย่างของเดโมแครตก็คือ  มีเพียงครึ่งเดียวของผู้ที่สนับสนุนประธานาธิบดีโอบาม่าเมื่อปี 2551 ที่บอกว่าตั้งใจจะออกมาใช้สิทธ์ครั้งนี้ ขณะที่ 2 ใน 3 ของผู้สนับสนุนวุฒิสมาชิกแมคเคนแน่ใจว่าจะออกมาใช้สิทธิ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์