ลพบุรีจมเมือง ผวาอ่างแตก

ด้านจ.ลพบุรี ที่อ.เมือง น้ำจากอ่างเก็บ น้ำซับเหล็ก ในพื้นที่ต.นิคมสร้างตนเอง

ที่ล้นสปิลเวย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ไม่มีทีท่าจะลดน้อยลงและกระแสน้ำยังคงไหลแรง เริ่มขยายวงกว้างเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจ และชุมชนขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลตำบลท่าศาลา และเทศบาลเมืองเขาสามยอด ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยครอบครัว ไม่ได้นอนกันตลอดทั้งคืน เนื่องจากมีกระแสข่าวลือว่า อ่างเก็บน้ำแตก ทุกบ้านจึงต้องคอยเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบระดับน้ำตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า อย่างไรก็ตามระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร้านค้าต่างๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ไม่สามารถเปิดปริการให้แก่ลูกค้าได้

นอกจากนี้ ในหลายพื้นที่ เช่น ต.ถนนใหญ่ ต.ท่าแค ต.กกโก โดยเฉพาะที่ต.โคกตูม ขณะนี้อ่างเก็บน้ำห้วยส้มน้ำท่วมเอ่อ

ชาวบ้านอยู่ในอาการหวาดผวา กลัวว่าอ่างจะแตกน้ำจะทะลักเข้าท่วมอ.พัฒนานิคม ส่วนอ.โคกสำโรง ระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซ.ม ถนนสายลพบุรี-โคกสำโรง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ขณะที่อ.ลำสนธิ ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร บางหมู่บ้านไม่สามารถออกมาจากบ้านได้ ทหารมทบ.13 ต้องนำเรือออกช่วยชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงออกมาจากบ้าน และที่ต.เขาพระงาม อ.เมือง มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านประมาณ 1,500 คน ไม่สามารถออกมาหาอาหารรับประทานได้ พ.อ. นภดล ดีอ่วม รองผบ.ศูนย์การทหารปืนใหญ่ สั่งกำลังพลนำข้าวกล่องและน้ำดื่ม ใส่รถบรรทุกไปแจกจ่าย และช่วยเหลือขนของหนีน้ำ

นอกจากนี้ น้ำยังไหลท่วมถนนพหลโยธิน และถนนเฉลิมพระเกียรติ ระดับความสูงประ มาณ 50 ซ.ม. ยานพาหนะขนาดเล็ก ไม่สามารถผ่านไปมาได้

ถนนพหลโยธินน้ำท่วมตั้งแต่วงเวียนพระนารายณ์มหาราช ถึงต.นิคมสร้าง ตน เอง เป็นระยะทางยาวกว่า 5 ก.ม. ร้านขายของรวมทั้งร้านขายทองรูปพรรณ และธนาคารที่ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน หน้าห้างบิ๊กซีลพบุรี ต้องปิดตัวเอง และนำถุงปุ๋ยบรรจุทรายมาปิดกั้น ไม่ให้น้ำไหลเข้ามาในร้าน

ชาวบ้านบางคนกล่าวว่า
เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ในรอบ 40 ปีเลยทีเดียว นอกจากน้ำฝนที่ตกลงมาแล้ว ยังมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ที่ปล่อยมาอีกด้วย

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผวจ.ลพบุรี กล่าวว่า ขณะนี้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 10 อำเภอ จาก 11 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมืองลพบุรี 5 ตำบล, อ.ชัยบาดาล 16 ตำบล, อ.ลำสนธิ 6 ตำบล, อ.สระโบสถ์ 5 ตำบล, อ.บ้านหมี่ 7 ตำบล, อ.โคกสำโรง 13 ตำบล, อ.พัฒนานิคม 6 ตำบล, อ.ท่าหลวง 1 ตำบล, อ.หนองม่วง 1 ตำบล และอ.โคกเจริญ 5 ตำบล รวม 65 ตำบล

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในด้านการช่วยเหลือ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำลงคลองชลประทาน 24 เครื่อง

ขอสนับสนุนเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์จากหน่วยทหารในพื้นที่ มูลนิธิ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 เรือท้องแบน 43 ลำ เรือไฟเบอร์ 126 ลำ ออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมแจกจ่ายถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว พร้อมให้นายอำเภอสำรวจความเสียหายในอำเภอ รวมทั้งพื้นที่การเกษตร โรงเรียนและวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

นายธีรศักดิ์ ทรัพย์ศิริ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า เมื่อเวลาประ มาณ 19.00 น.

วันที่ 16 ต.ค. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านต.ซับสมบูรณ์ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ว่า มีรถ ยนต์ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ตกลงไปในคลองน้ำข้างทาง และจมหายไป หลังรับแจ้งจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันออกค้นหา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบวี่แววแต่อย่างใด ซึ่งก็ให้เจ้าหน้าที่ค้นหาต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์