เพราะอะไรเกมส์ถึงมีบทบาทกับชีวิตเด็กๆ.....

หมอแนะภูมิคุ้มกัน เด็กติดเกม

ขนาดเด็กเล็กก็ติดกันทั้งนั้น........

เด็กติดเกม...กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ระบาดอยู่ในสังคมเมือง!! มีเด็กไทยจำนวนไม่น้อยตกเป็นทาสของเกมคอมพิวเตอร์ จนการเรียนตกต่ำ ไร้อนาคต!! ทำอย่างไรจึงจะช่วยให้พวกเขาหลุดพ้นจากวงโคจรของความลุ่มหลง และกลับมาเป็นลูกรักคนเดิมของคุณพ่อคุณแม่ ค้นหาคำตอบได้จากงานเสวนา เด็กติดเกม : เกมที่ผู้ใหญ่ต้องแก้ จัดโดยอุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) เมื่อเร็วๆนี้

นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เล่าถึงที่มาของปัญหาเด็กติดเกมว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่กิจกรรมอื่นๆ เด็กๆรู้จักใช้คอมพิวเตอร์ และเล่นเกม พวกเขาจะมองว่า เกมให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน เพราะสามารถทำอะไรก็ได้ตามใจปรารถนา ทั้งๆที่ในชีวิตจริงไม่สามารถทำได้ เกมยังเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อเด็กชนะเขาจะรู้สึกว่าตัวเองประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากเพื่อนฝูง

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ทั่วไป ถ้าอยากจะช่วยลูกๆ ให้รอดพ้นจากอิทธิพลร้ายของเกมคอมพิวเตอร์ คุณหมอบัณฑิต แนะนำว่า ต้องรู้จักสังเกตพฤติกรรมของลูกตัวเอง ถ้าเข้าข่ายอาการทั้ง 4 กลุ่มต่อไปนี้ ถือเป็นสัญญาณอันตราย!! อาการขั้นแรกคือ จะแสวงหาการเล่น มักจะเล่นเกมทั้งเช้า สาย บ่าย ค่ำ หรือตื่นนอนขึ้นมาก็ต้องเล่น ไม่เว้นแม้แต่ช่วงใกล้สอบ, ขั้นที่สองจะชินชากับการเล่น พวกนี้ต้องเล่นนานขึ้นถึงจะสนุก, ขั้นที่สามจะขาดการเล่นเกมไม่ได้ พอไม่ได้เล่น จะรู้สึกหงุดหงิดก้าวร้าว หรือหงอยเหงา กลุ่มนี้แม้จะพยายามเลิกหลายครั้ง แต่ก็เลิกไม่ได้ ส่วนอาการขั้นสุดท้ายจะเสียการทำหน้าที่หลัก เช่นเสียการเรียน และขาดมนุษยสัมพันธ์

ในงานเสวนาดังกล่าว น้องกลิ้ง-ศุภเกียรติ แสงจงเจริญ อดีตเด็กติดเกม ได้มาเผยถึงชีวิตในช่วงนั้นว่า ผมเริ่มเล่นเกมกดเป็นครั้งแรก แล้วค่อยพัฒนามาเป็นวีดิโอเกม จนมาเป็นแผ่นซีดี เล่นมาตั้งแต่ 4-5 ขวบ พอเข้ามหาวิทยาลัยก็หันมาเล่นเกมคอมพิวเตอร์ เคยเล่นนานที่สุด 4 วันติดกันโดยกินนอนที่ร้านเกม!! ปกติจะไปเล่นที่ร้านเกม เล่นตั้งแต่ 5 โมงเย็น ถึง 9 โมงเช้าของอีกวัน ไม่ค่อยได้เจอหน้าพ่อแม่ ผมติดเกมหนักขนาดไม่เข้าเรียน กลุ่มเพื่อนก็จะเปลี่ยนจากเพื่อนมหา´ลัยเป็นเพื่อนร้านเกมแทน ผลจากที่เล่นทุกวันวันละหลายชั่วโมง ทำให้เริ่มมีปัญหาเรื่องเงิน ต้องใช้ วิธีหาเงินโดยเอาของรางวัลที่เล่นชนะไปขาย!! จุดเปลี่ยนที่ทำให้เลิกติดเกมได้ ก็เพราะถูกรีไทร์จากมหา´ลัยตอนเรียนปี 3 ทำให้รู้สึกแย่มาก เกลียดตัวเองว่าทำไมไม่ รับผิดชอบในหน้าที่จนต้องเสียอนาคต และทำให้ พ่อแม่ที่รักผมต้องเสียใจ!!

โอกาสเดียวกันนี้ คุณหมอได้แนะวิธีป้อง กันเด็กติดเกมไว้หลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวินัยให้เด็กมีหน้าที่รับ ผิดชอบภายในบ้านตั้งแต่ เล็ก, ลดโอกาสการเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต, หมั่นชื่นชมและให้ กำลังใจลูก, หากิจกรรมสร้างสรรค์ให้ลูกทำ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง และสำคัญที่สุดคือการสร้างความอบอุ่นในครอบครัว ซึ่งเป็นเกราะป้องกันภัยที่เปี่ยมประสิทธิภาพที่สุด!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์