สวีเดนครองสุดยอดรัฐบาลของโลก

ผลการจัดอันดับประสิทธิภาพของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ โดยกลุ่มโครงการความยุติโลก แห่งกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา โดยจัดทำเป็นรายงานภายใต้ชื่อ ดัชนีหลักนิติธรรม เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลจากการตรวจสอบรัฐบาลของ 35 ประเทศ ทุกภูมิภาคทั่วโลก ใช้เวลานาน 3 ปี และตั้งเกณฑ์ปัจจัยวัด 9 อย่างด้วยกัน เช่น การปราศจากทุจริตคอร์รัปชั่น ความใสสะอาด และมั่นคงของกฎหมาย ความเปิดกว้างของรัฐบาล หรือการเข้าถึงระบบยุติธรรม เป็นต้น

ปรากฏว่า สวีเดนครองอันดับ 1 ถึง 5 ใน 9 ปัจจัย ซึ่งประกอบด้วย อำนาจที่จำกัดของรัฐบาล กฎหมายที่ใสสะอาด และมั่นคง ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น กฎระเบียบมีประสิทธิภาพ และรัฐบาลเปิดกว้าง อันดับ 2 ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้อันดับ 2 มี 5 ปัจจัย และอันดับ 3 อีก 2 ปัจจัย
    
ออสเตรียครองอันดับ 1 รวม 2 ปัจจัย คือ ในด้านสิทธิขั้นพื้นฐาน และความมีประสิทธิภาพของระบบยุติธรรมทางอาญา ขณะที่ สหรัฐอเมริกาไม่ติดอันดับ 1 แม้แต่ปัจจัยเดียว สูงสุดได้แค่อันดับ 3 ปัจจัยด้านรัฐบาลเปิดกว้าง ส่วนปัจจัยอื่น ๆ อยู่เกือบท้ายตาราง ในบรรดา 11 ประเทศ ที่ประชาชนมีรายได้สูง
    
ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สิงคโปร์ครองอันดับ 1 รวม 2 ปัจจัย คือ กฎระเบียบ และความมั่นคง กับการเข้าถึงความยุติธรรมของพลเรือน ส่วนญี่ปุ่น และออสเตรเลียได้อันดับรองโดยภาพรวม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียอยู่โซนอันดับต่ำ จากปัญหาระบบยุติธรรมอ่อนแอ และการทุจริตคอร์รัปชั่น ปากีสถานอยู่อันดับสุดท้ายของ 3 ปัจจัย คือ สิทธิขั้นพื้นฐาน การทุจริตคอร์รัปชั่น และการเข้าถึงความยุติธรรมของพลเรือน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์