โลกระทึกแคปซูลนำคนงานเหมืองชิลีขึ้นสำเร็จ

ปฏิบัติการช่วยชีวิต 33 คนงานเหมืองใต้ดินชิลี ด้วยแคปซูลกู้ภัย สามารถช่วยนายฟลอเรนซิโอ อวาลอส ได้สำเร็จแล้ว

วันนี้ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลี 33 ชีวิตที่ติดอยู่ใต้ดินนานกว่า 2 เดือนเริ่มขึ้นแล้ว เมื่อเวลา 09.20น.ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางการจับตาของทั่วโลกและกองทัพนักข่าว หลังจากกำหนดการต้องเลื่อนออกไปนาน 2 ชั่วโมง และหน่วยกู้ภัยคนแรกถูกหย่อนลงไปด้วยแคปซูลเพื่อลงไปช่วยคนงานที่ติดอยู่ในเหมืองใต้ดิน ใต้ทะเลทรายอาตาคามา ทางเหนือของชิลีมานาน 69 วัน แล้วเมื่อเวลาราว 9 โมงเช้าตามเวลาไทย และลงไปถึงจุดที่คนงานเหมืองรออยู่แล้ว และคนงานเหมืองชื่อ"ฟลอเรนซิโอ อวาลอส วัย 31 ปี จะเป็นคนแรกที่ได้ออกมาสู่อิสรภาพ ในช่วงที่ติดอยู่ในเหมือง เขารับหน้าที่ถ่ายวีดีโอส่งกลับไปให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและญาติคนงานเหมืองได้ดูและหน่วยกู้ภัยลงไปถึงคนงานเหมืองแล้ว หน่วยกู้ภัยคนนี้ชื่อมานูเอล รอดริเกซ ผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัยในเหมืองของบริษัทโคเดลโค บริษัทผลิตทองแดงของทางการชิลี

ล่าสุด แคปซูลสามารถนำตัว นายฟลอเรนซิโอ อวาลอส วัย 31 ปี ขึ้นมาจากเหมืองได้สำเร็จใช้เวลาประมาณ 17-18 นาที

บรรยากาศที่กำลังจะเกิดกับคนงานเหมือง 33 คน และครอบครัว เมื่อพวกเขาได้ขึ้นมาพบกับโลกภายนอก หลังติดอยู่ใต้ดินมานานกว่า 2 เดือน จนคุ้นเคยกับพื้นใต้ดินของเหมืองทองคำและทองแดงไปแล้ว เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาถูกยกขึ้นมาข้างบน ก็ต้องเผชิญความท้าทายหลายอย่างที่สร้างความสับสนงุนงง จนตั้งรับไม่ทัน ซึ่งสิ่งที่คนงานเหมืองจะเผชิญอันดับแรก คือ การสวมกอดครอบครัว และผู้สื่อข่าวอีกกว่า 750 ชีวิต ที่เกาะติดสถานการณ์ แย่งกันสัมภาษณ์และถ่ายภาพ เพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลกที่สนใจใคร่รู้เรื่องการเอาตัวรอดของพวกเขา จากนั้นคือการไปปรากฏตัวที่ทำเนียบประธานาธิบดีตามคำเชิญ ตามด้วยการไปพักผ่อนอย่างหรูหรา และออกรายการทีวีนับไม่ถ้วน

มีการเตรียมสัญญาแบ่งปันผลประโยชน์จากการออกหนังสือ , การนำเรื่องไปสร้างภาพยนตร์ รวมถึงการเสนองานใหม่

ซึ่งเท่ากับเงินมหาศาลกำลังรอการจรดปากกาของพวกเขา เพราะพวกเขากลายเป็นวีรบุรุษไปแล้ว มีการร่างรายชื่อกันอย่างลับๆว่าใครจะเข้าไปในแคปซูลเพื่อขึ้นไปเผชิญโลกภายนอกเป็นคนแรก เมื่อปฏิบัติการช่วยเหลือเริ่มต้นในวันนี้ ซึ่งต้องใช้เวลา 20 นาที สำหรับการเดินทางเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร และรัฐบาลรับปากว่าจะให้พวกเขาได้ฟื้นฟูกับนักจิตวิทยาอย่างน้อย 6 เดือน

นายไฮเม่ มานาลิช รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกว่า พวกเขาต้องเผชิญสื่อและชื่อเสียงที่ดาหน้ากันเข้ามา

และได้พบกับครอบครัวที่เปลี่ยนไปจากเมื่อครั้งที่พวกเขายังติดอยู่ในเหมือง ต่อไปพวกเขาต้องปรับตัวรับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก นักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยของชิลีให้ความเห็นว่า ตอนแรกพวกเขาต้องรู้สึกลำบากใจ ที่ตกอยู่ในวงล้อมของสื่อ หรือแม้แต่ครอบครัวของตัวเอง สังคมจะแสดงความต้องการอยากรู้รายละเอียดทั้งหมด ตามด้วยความนิยมและเงินทองที่จะหลั่งไหลเข้ามา


ตอนนี้ทีวีค่ายต่างๆ เสนอเงินถึง 250,000 ปอนด์ สำหรับคนงานแต่ละคนในการสัมภาษณ์แบบเอ็กซคลูซีพ

และตัวแทนพากันแย่งขอเซ็นสัญญากับครอบครัว กับมีข้อเสนอโฆษณา ตั้งแต่เบียร์ไปจนถึงโฆษณาวิตามิน แต่คนงานเหมืองเหล่านี้ด้เตรียมแผนเอาไว้ว่าจะตั้งมูลนิธิ นำประสบการณ์รายวันที่ใต้ดินมาเขียนหนังสือ 1 เล่ม และโครงการอื่นๆอีก ทั้งนี้ แผนการตั้งมูลนิธิของคนงานเหมือง ที่ก่อนหน้านี้มีรายได้เฉลี่ย 417 ปอนด์ต่อเดือน เกิดขึ้นจากความหวังว่าจะให้ครอบครัวมีความมั่นคงทางการเงิน

นายลอเรนซ์ โกลบอร์น รัฐมนตรีเหมืองแร่ชิลี แถลงเมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า ความพยายามช่วยคนงานเหมือง 33 คนที่ติดอยู่ในเหมืองใต้ดิน

ใต้ทะเลทรายอาตาคามา ทางเหนือของชิลีมานาน 69 วันแล้ว จะไม่เริ่มขึ้นก่อนเวลา 01.00 น.วันพุธ ตามเวลามาตรฐานสากล (ราว 08.00 น.ตามเวลาในไทย) หรือเลื่อนออกไปนาน 2 ชั่วโมงจากแผนก่อนหน้านี้ โดยความล่าช้าเกิดจากรายละเอียดในการติดตั้งเครือข่ายการติดต่อสื่อสาร

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชิลียืนยันว่า คนงานเหมืองชื่อ ฟลอเรนซิดอ อวาลอส วัย 31 ปี จะเป็นคนแรกที่ได้ออกมาสู่อิสรภาพ ตามด้วยนายมาริโอ เซพุลเวด้า วัย 39 ปี กับนายฆวน อิยาเนส วัย 52 ปี และนายคาร์ลอส มามานี วัย 23 ปี คนงานเหมืองชาวโบลิเวียคนเดียวในหมู่คนงานทั้งหมด 33 คนที่ติดอยู่ แต่ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามที่เห็นสมควร

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ที่มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาสเปน

เมื่อวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ เพียงในกี่ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดเริ่มปฏิบัติการกู้ภัยว่า ได้ส่งใจช่วยและสวดมนต์ให้คนงานเหมืองทั้ง 33 คน เขากล่าวด้วยว่าภาคภูมิใจในชาวอเมริกันทั้งหมดที่กำลังทำงานร่วมกับเพื่อนชาวชิลี โดยทำทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อนำชาวเหมืองกลับมาหาครอบครัวของพวกเขาในไม่ช้านี้

คนงานเหล่านี้ ติดอยู่ใต้ดินมาตั้งแต่เหมืองถล่มทองคำและทองแดงซานโฆเซ่ ถล่มเมื่อ 5 สิงหาคม

และพบว่าพวกเขายังมีชีวิตอยู่ หลังเวลาผ่านไป 17 วัน สำหรับแผนการวันนี้ คือดึงพวกเขาขึ้นมาทีละคน จากระดับความลึก 622 เมตร โดยใช้แคปซูลเล็กๆที่ออกแบบเป็นพิเศษ คาดว่าต้องใช้เวลาคนละหนึ่งชั่วโมง ทำให้ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น 1 วันครึ่งถึง 2 วันกว่าจะนำทั้ง 33 คนขึ้นมาสู่พื้นโลกได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์