รองปลัดโต้สตง.รถพยาบาลไม่ผิด

"อายัดรถพยาบาลคุณภาพต่ำ"


หลังจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นำรถพยาบาลฉุกเฉินระดับสูงที่อายัดจาก รพ.ชะอำ และ รพ. พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี มาตรวจสอบคุณลักษณะที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครเหนือ โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านรถพยาบาลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดเหล่าทัพเข้าร่วมเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา และพบว่าอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ประจำรถมีคุณภาพต่ำนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ย. นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับรถพยาบาลฉุกเฉินระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เปิดแถลงข่าวตอบโต้ สตง.ในกรณีดังกล่าวว่า ไม่เข้าใจความพยายามของ สตง.ในการตรวจสอบรถพยาบาลเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการตรวจสอบเพื่อจะให้ดูอะไร เพราะมีแต่การชี้จุดให้ดูว่าตรงไหนบ้างไม่ถูกต้อง และพยายามถามผู้เชี่ยวชาญให้เห็นว่า สิ่งที่ชี้จุดนั้นผิดจริงๆ แต่เมื่อนำคุณลักษณะการจ้าง (ทีโออาร์) มาดู ก็ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าการตรวจรับรถไม่เป็นไปตามคุณลักษณะ

"ได้คุณภาพหรือไม่ ไม่ใช่ความรับผิดชอบคณะกรรมการตรวจสอบ"


นพ.กิตติศักดิ์กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับรถพยาบาล ยืนยันว่า การตรวจรับรถของคณะกรรมการฯ เป็นไปตามคุณลักษณะที่ระบุไว้ในสัญญาทุกประการ ส่วนเรื่องได้คุณภาพหรือไม่นั้น ไม่ใช่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการตรวจรับรถ เพราะคุณลักษณะดังกล่าวกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น คือ คณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะที่มี นพ.สมชาย กาญจนสุต เป็นประธาน และมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็น รมว.สาธารณสุข ในขณะนั้น ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะใหม่ โดยคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะที่มี นพ.สุรวิทย์ เตชะธุวานันท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธาน ได้แก้ไขกฎเกณฑ์เรื่องการประกอบรถ ที่เดิมกำหนดว่าต้องผ่านมาตรฐานรับรองคุณภาพไอเอสโอ แต่ได้คลายเงื่อนไขตรงนี้ เนื่องจากมีเพียงบริษัทเดียวที่ผ่าน ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันในการประกวดราคา ส่วนคุรุภัณฑ์ประจำรถ ก็จัดทำตามที่มีการเสนอไว้ตั้งแต่ครั้งแรกๆ เช่นกัน เป็นเพียงการแก้ไขเพื่อให้เกิดการแข่งขันได้มากขึ้นเท่านั้น

นพ.กิตติศักดิ์กล่าวอีกว่า เท่าที่เห็นผู้เชี่ยวชาญที่ สตง.เชิญไปร่วมตรวจสอบ ส่วนใหญ่มีประสบการณ์กับรถพยาบาลฉุกเฉินคันละ 4-6 ล้านบาท แต่ของ สธ.ราคาเพียง 1-2 ล้านบาท จะเทียบกันในเรื่องคุณภาพคงไม่ได้ เพราะของกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าเป็นของที่สามารถใช้ได้ และสมราคา การใช้ประโยชน์รถพยาบาลระดับสูงได้อย่างเต็มที่ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ หากใช้ไม่เป็นถึงเป็นของแพงระดับสูงก็ไม่เกิดประโยชน์ ขณะที่ของไม่ดี แต่ถ้าใช้เป็นก็ใช้ได้ ซึ่งใครๆคงอยากได้ของดีๆ อย่างแผ่นรองหลัง หรือสไปรัลบอร์ด ก็อยู่ในวิสัยที่รับได้ คงไม่ สามารถเอาของราคา 1,000 บาท เปรียบเทียบกับของ รพ. ตำรวจราคา 10,000 บาทได้ หรือหมอท่านหนึ่ง ที่มาถึงก็เดินเคาะรถดังปึงปัง เปิดแอร์ เปิดหลังคาดู สุดท้ายบอกว่าไม่แน่ใจ จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกที เพราะเป็นไปตามสัญญาทุกอย่าง

"เห็นด้วยของดีราคาถูกไม่มีในโลก"


ขอยืนยันว่าคณะกรรมการตรวจรับรถได้ยึดตามคุณลักษณะทุกประการ และได้ส่งตัวอย่างส่วนประกอบเช่น เตียง ที่ถูกระบุว่าไม่ได้ใช้อะลูมินัมอัลลอย ไปตรวจที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งยืนยันได้ว่าวัสดุที่ใช้ทำเตียงผู้ป่วย เป็นโลหะผสม หรืออัลลอยจริง แต่อาจมีบางส่วนที่ต้องผสมเพื่อทำให้สามารถใส่นอตได้ และการตรวจรับรถเป็นการทำตามสัญญา ต่ำกว่าที่สัญญาระบุก็ไม่รับ แต่ยอมรับว่า อาจมีบางส่วนที่ไม่สมบูรณ์ เหมือนรถที่ออกจากโรงงานต้องมีพลาดบ้างคันสองคัน แต่ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ที่คณะกรรมการยอมรับได้ไม่ได้ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ นพ.กิตติศักดิ์กล่าว

รักษาการรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวอีกว่า เห็นด้วยที่ว่าของดีราคาถูกไม่มีในโลก แต่ใช่ว่าของแพงจะดีเสมอไป ส่วนรถพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อนั้น ถือเป็นของที่สมราคา และขณะนี้มีโรงพยาบาลจังหวัดกำลังจัดซื้อตามสเปกของกระทรวงสาธารณสุข หากเป็นของไม่ดีคงไม่มีใครสั่งซื้อตามอีกกว่า 40 คัน

"เงื่อนไขหลายอย่างลดลง"


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่ สธ.ได้รถคุณภาพต่ำ เพราะเลือกที่จะซื้อรถที่ราคา 1.4 ล้านบาท ทั้งที่ได้งบจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 ล้านบาท ใช่หรือไม่ นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ราคาดังกล่าวคือการหักค่าเครื่องกระตุกหัวใจและกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าออกไปแล้ว 3 แสนบาท โดยสิ่งที่ต่างจากเดิมคือ การยกเว้นเรื่องการประกอบรถ เดิมได้กำหนดไว้ว่าต้องผ่านมาตรฐานรับรองคุณภาพไอเอสโอ แต่ได้คลายเงื่อนไขตรงนี้ เนื่องจากมีเพียงบริษัทเดียวที่ผ่าน ทำให้ไม่เกิดการแข่งขันในการประกวดราคา ส่วนคุรุภัณฑ์ประจำรถ ได้จัดทำตามที่มีการเสนอไว้ตั้งแต่ครั้งแรกๆเช่นกัน ดังนั้น ส่วนที่ สธ.ซื้อถูกขึ้นจึงไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่เป็นในส่วนของการประกอบรถ ทำให้ได้ราคาที่ถูกลง ตนไม่เข้าใจว่า การที่กระทรวงสามารถประหยัดงบประมาณลงได้ 85 ล้านบาท แล้วได้ของตามสเปกเดิมที่มีคุณภาพเท่าเดิมนั้น เป็นเรื่องไม่ดีอย่างไร

เมื่อถามอีกว่า การมาแถลงข่าวครั้งนี้ เนื่องจากไม่มั่นใจการทำงานของ สตง.หรือไม่ นพ.กิตติศักดิ์กล่าวว่า การที่แถลงข่าวเพื่อจะได้ทราบว่า การทำงานของคณะกรรมการดำเนินการอย่างถูกต้อง ซึ่งหากไม่แถลง แปลว่า ยอมรับว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ถูกต้อง ซึ่งไม่จริง เพราะคณะกรรมการฯทำงานตามคุณลักษณะ ส่วนเรื่องมั่นใจในการทำงานของ สตง.หรือไม่นั้น คงให้ความเห็นไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลัง แต่ตนไม่สามารถพูดได้ และขณะนี้เรื่องทั้งหมดยังอยู่ในกระบวนการของการตรวจสอบ ทั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมี นพ.ปัญญา สอนคม เป็นประธาน และการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จึงไม่ควรด่วนตัดสินความถูกผิดใดๆ ทั้งสิ้น แต่ควรให้ความยุติธรรมกับกรรมการทุกชุดทุกคน โดยรอให้ได้ผลสรุปจากผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 2 ชุดก่อน และหากพบว่าสเปกดังกล่าวทำให้รถพยาบาลมีคุณภาพต่ำ ในอนาคตต้องนำผลสรุป เพื่อนำมาปรับปรุงสเปกในการจัดซื้อรถพยาบาลครั้งต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์