ผอ.สำนักระบายน้ำมั่นใจคันเขื่อนจะช่วยป้องกันน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยาได้

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.)

กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งคาดระดับน้ำสูงสุดของเดือนนี้จะเป็นวันนี้ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำด้วยตนเองเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่ท่าน้ำบางโพ ท่าวัดสร้อยทอง และแนวเขื่อนป้องกันน้ำที่สถานีสูบน้ำบางเขนใหม่ พบว่าระดับน้ำอยู่ที่ 1.65 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งถือว่าปกติ แต่เพื่อความไม่ประมาทได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา รวมทั้งได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ และสร้างสะพานไม้เป็นทางเดินในชุมชนนอกแนวเขื่อนที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม

อย่างไรก็ดี มั่นใจว่าโครงการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงถึง 2.5 ม.ยาวประมาณ 77 กิโลเมตรจะสามารถช่วยป้องกันน้ำท่วมจากภาวะล้นตลิ่งได้ดี

โดยเฉพาะแนวเขื่อนที่สถานีสูบน้ำบางเขนใหม่ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว พบว่าบ้านเรือนเกือบร้อยหลังคาที่อยู่หลังแนวเขื่อนไม่มีน้ำไหลล้นตลิ่งเอ่อท่วมอีกเลย จากที่ทุกปีเมื่อระดับน้ำสูงขึ้นก็จะท่วมทันที่ ด้านศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม.เปิดเผยตัวเลขระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ ที่บริเวณปากคลองตลาด ระดับน้ำอยู่ที่ 1.65 ม.จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ จากที่กรมชลประทานได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.80 ม.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์