ผบ.ตร.สั่งสกัดรถขนปุ๋ยยูเรีย-ถังแก๊ส-ดับเพลิง


พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก ตร. เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุระเบิดขึ้นในอ.บางบัวทอง จว.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2553

โดยปรากฏว่ามีการใช้ปุ๋ยยูเรีย บรรจุในถังแก๊ส และถังดับเพลิง เป็นดินขยายการระเบิด และยังมีส่วนผสมดินดำ ดินเทา ซึ่งเป็นวัตถุระเบิดแรงดันต่ำอยู่ด้วย นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้เพิ่มความเข้มการป้องกันและระงับยับยั้งระเบิด โดย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการไปยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล, ตำรวจภูธร1-9, ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ถึงแนวทางการปฏิบัติเพื่อเป็นการป้องกันและระงับยับยั้ง รวมถึงการสกัดกั้นการขน หรือลำเลียงส่วนผสม โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ประชาสัมพันธ์กับร้านจำหน่ายปุ๋ยยูเรีย โดยให้พิจารณสังเกตผู้ซื้อ ซึ่งอาจจะเป็นคนแปลกหน้า มิใช่ลูกค้าประจำ หรือมิใช่อาชีพเกษตรกร หรือมีพฤติการณ์ในลักษณะเป็นพิรุธต้องสงสัย หรือมีการซื้อในลักษณะที่ผิดปกติ ซึ่งหากมีบุคคลในลักษณะดังกล่าวให้จดจำ และบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลและยานพาหนะ แล้วให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบโดยทันท

2. ให้เข้มงวดกวดขัน ร้านจำหน่ายดอกไม้เพลิง โดยให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ หรือข้อห้ามในการจำหน่าย โดยเฉพาะการจำหน่ายดอกไม้เพลิง ปะทัดยักษ์ พลุตะลัย เนื่องจากมีดินดำ ดินเทาบรรจุอยู่จำนวนมา

3. ให้จุดตรวจจุดสกัดรวมถึงสายตรวจและเจ้าหน้าที่จราจร สังเกตตรวจสอบยานพาหนะที่มีการขนย้ายปุ๋ยยูเรีย ถังแก๊ส ถังดับเพลิง ถังบรรจุน้ำยาแอร์ หากพบมีลักษณะพิรุธหรือผิดสังเกต ให้ทำการตรวจสอบและบันทึกรายละเอียดของผู้ขับขี่และยานพาหนะ เพื่อรวบรวมเป็นฐานข้อมู

4. ให้กวดขันร้านรับซื้อของเก่า โดยเพิ่มความระมัดระวังในการรับซื้อหรือจำหน่ายถังแก๊ส ถังดับเพลิง ถังบรรจุน้ำยาแอร์ หากพบบุคคลที่มีพิรุธหรือผิดสังเกต ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์