รมว.คลังเตรียมเสนอมาตรการแก้ เงินบาทแข็ง ให้ ครม.ทราบ


ที่สำนักงานนสพ.บางกอกโพสต์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งว่า

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังจะรายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบในวันอังคารที่ 12 ต.ค.ว่าจะมีมาตรการบรรเทาอย่างไรบ้าง ส่วนการเคลื่อนไหวเงินทุนเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งนี้ตนได้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศไปแล้วว่า นายกรณ์จะนำมาตรการดังกล่าว ไปชี้แจงทั้งในที่ประชุมธนาคารโลก ไอเอ็มเอฟ และจี 20 ที่จะทำให้เกิดการประสานงานในทางนโยบายระหว่างประเทศหลักๆ


เมื่อถามว่า มาตรการที่ธปท.ใช้จะสามารถทำให้ค่าเงินบาทสวนทางกับที่เป็นอยู่ได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

เรื่องสวนทิศทางคงไม่สามารถไปสวนทิศทางได้ แต่อะไรที่จะสามารถผ่อนแรงกดดันได้อย่างที่กระทรวงการคลังและธปท.ทำมาอยู่เป็นระยะ เช่น การเปิดโอกาสให้ไม่ต้องเปลี่ยนจากเงินเหรียญดอลลาร์สหรัฐกลับมาเป็นเงินบาท หรือการให้นำเงินออกได้ง่ายขึ้น ซึ่งมาตรการอย่างนี้สามารถทำได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกก็จะเป็นส่วนหนึ่งของวันอังคารหน้าด้วย
 

"อย่างไรก็ตามการปรับตัวของผู้ส่งออกก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ว่าส่วนที่เขาเดือดร้อนโดย เฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี และคนที่ไม่สามารถที่จะประกันความเสี่ยงจากเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนนั้นทางเอ็กซิมแบงก์และธนาคารเอสเอ็มอีจะต้องมีบทบาท ซึ่งนายกรณ์รายงานผมสั้นๆว่าจะนำมาตรการเข้าในวันอังคาร" นายกฯกล่าว


เมื่อถามว่าขณะนี้ค่าเงินบาทกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจแล้วหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำลังจับตาดูตัวเลขการส่งออกอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออกในแง่ของการขยายตัวยังไม่กระทบมาก แต่ที่กระทบคือรายได้ของผู้ส่งออกซึ่งเป็นจุดที่จะต้องไปแก้ไข


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์