ชวรัตน์เผยปีนี้หนาวสุดรอบ30ปีถกรับมือภัยพิบัติ

 

คมชัดลึก : "ชวรัตน์" เผยปีนี้หนาวสุดในรอบ 30 ปี "อยุธยา" สร้างที่พักชั่วคราวช่วยปชช. "เพชรบุรี" หนักพืชเสียหายกว่าแสนไร่ ด้าน "ราชบุรี" เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำจ่อเอ่อล้น


นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศว่า ฤดูหนาวปีนี้อุณหภูมิจะต่ำสุดในรอบ 30 ปี

และในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. อาจมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศไทย ในแนวภาคตะวันออกและภาคใต้ ดังนั้น ขอให้ผู้ว่าฯ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ วางแผนจะรับมือกับภัยหนาวไว้ล่วงหน้าด้วย ในส่วนของภาคใต้และภาคตะวันออก ขอให้เตรียมความพร้อมรับมือพายุหมุนเขตร้อนและการเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง


"อยุธยา"สร้างที่พักชั่วคราวช่วยปชช.


ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท้วมในจังหวัดว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย.มีฝนตกหนักและมีน้ำเหนือไหลบ่าจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำป่าสัก ทำให้ 15-16 อำเภอ ได้รับผลกระทบ มีจำนวน 158 ตำบล 1,500 หมู่บ้าน ถนน 16 สาย วัด 26 แห่ง และโรงเรียน 31 แห่งได้รับผลกระทบ รวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 100,6700 ไร่ โดยขณะนี้จังหวัดได้จัดหากระสอบทรายมากั้นน้ำพร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 115 เครื่อง เพื่อเปิดทางน้ำ 50 แห่ง นอกจากนี้ได้ให้การช่วยเหลือประชาชน สร้างที่พักชั่วคราว 167 หลัง พร้อมกับแจกน้ำดื่มและจัดหาอาหาร นอกจากนี้ยังได้รับพระราชทานถุงยังชีพ 382 ชุด ใช้งบประมาณทั้งหมด 21 ล้านบาท ในการช่วยเหลือ


"เพชรบุรี"หนักพืชเสียหายกว่าแสนไร่


ด้านนายชาย พานิชพรพันธ์ ผู้ว่าฯเพชรบุรีกล่าวรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดค่อนข้างควบคุมได้แล้ว ที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนกว่า 5 หมืนคน และมีพื้นที่การเกษตรเสียหาย กว่า 2 แสนไร่ โดยเฉพาะนาข้าวที่เสียหายไปกว่า 173,000 ไร่ บ่อนากุ้งน้ำท่วม 130 บ่อ บ่อปลา 138 บ่อ นอกจากเป็นความเสียหายเกิดขึ้นที่ วัด โรงเรียน ถนน และสะพานต่าง ส่วนการช่วยเหลือได้มีภาคประชาชนให้การช่วยเหลือ อาทิ สภากาชาดไทย มูลนิธิชาวจีน และมอบถุงยังชีพให้ผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนประมาณ 1 หมื่นชุด และได้แจกข้าวกล่องไปแล้ว 1 พันกล่อง และมอบยา 5 พันชุด ทั้งนี้ ในเรื่องข้าวสารจังหวัดได้ขอไปทางกระทรวงพาณิชย์แล้ว โดยจะมาถึงจะมาถึงวันที่ 8 ต.ค.


"ราชบุรี"เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำจ่อเอ่อล้น


ขณะที่นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าฯราชบุรี กล่าวว่า จากฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายอำเภอ ซึ่งจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว โดยมีประชาชนเดือนร้อนเป็นจำนวนมา การเกษตรเสียหาย 770,000 ไร่ มีถนนและสะพานเสียหายอย่างหนัก ส่วนที่สื่อมวลชนให้ความสนใจนั้น กรณีที่มีนักท่องเที่ยวติดค้างที่รีสอร์ทก็ได้ให้การช่วยเหลือเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.ทีผ่านมา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เฝ้าระวังคืออ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ถึงแม้ขณะนี้ระดับน้ำยังไม่เต็ม แต่ก็ติดตามสถานการณ์ย่างใกล้ชิด และหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มเติมสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็ววันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์