ไอเอ็มเอฟเตือน ไม่ควรใช้สกุลเงินเป็นอาวุธด้านนโยบาย หวั่นกระทบ ศก.โลก


          นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนเมื่อวานนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า ประเทศต่างๆเสี่ยงที่จะบั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ถ้าพวกเขาใช้สกุลเงินของตนเพื่อพยายามหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ


นายสเตราส์-คาห์น กล่าวก่อนการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟ ในวันที่ 8-10 ตุลาคม โดยการประชุมดังกล่าว ประเด็นการลดค่าเงินโดยรัฐบาลเพื่อหนุนการส่งออก จะเป็นประเด็นสำคัญ


"มีความคิดในตลาดว่า สามารถใช้สกุลเงินเพื่อเป็นอาวุธด้านนโยบาย" นายสเตราส์-คาห์น กล่าวในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์เมื่อวานนี้


"ความคิดเช่นนั้น เมื่อเปลี่ยนเป็นไปการกระทำ จะเป็นสิ่งที่สร้างความเสี่ยงอย่างมากต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การใช้วิธีดังกล่าว จะมีผลกระทบในเชิงลบระยะยาวที่สร้างความเสียหายอย่างมาก" เขากล่าว


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของบราซิล เตือนถึง "สงครามค่าเงิน" ระหว่างประเทศ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บราซิลได้ปรับเพิ่มภาษีเป็น 2 เท่า ต่อการซื้อพันธบัตรภายในประเทศ ของนักลงทุนต่างชาติ สู่ 4% เพื่อยับยั้งค่าเงินเรียลที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงและภาวะเฟื่องฟูของสินค้าโภคภัณฑ์


"เราเห็นรายงานที่ว่า ประเทศเกิดใหม่บางประเทศ ที่เศรษฐกิจเผชิญกับการไหลเข้าของเงินทุนจำนวนมาก เปิดเผยว่า นั่นอาจจะเป็นเวลาในการใช้สกุลเงินของพวกเขาเพื่อให้มีความได้เปรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการค้า" นายสเตราส์-คาห์น กล่าว


"ผมไม่คิดว่า นั่นเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดี" เขากล่าวเพิ่มเติม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์