ซูจี ไม่ยอมแพ้ ฟ้อง รบ.ทหารพม่า หลังถูกศาลสั่งยุบพรรค

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)

ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ทำการฟ้องร้องรัฐบาลทหารพม่าต่อศาลสูงในนครย่างกุ้ง ภายหลังจากเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พรรคของเธอเคยยื่นคำร้องต่อศาลสูง เพื่อขัดขวางการถูกยุบพรรค แต่ศาลไม่รับฟ้อง และถอดถอนสิทธิในการลงทะเบียนเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้


พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่ถูกรัฐบาลรัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธผลการเลือกตั้งดังกล่าว


โดยนายยี วิน และนายยาน วิน ซึ่งเป็นทนายของนางซูจี กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่มีอำนาจในการยุบพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งได้รับการจัดตั้งอย่างถูกต้องภายใต้กฏหมายการจัดตั้งพรรคการเมือง


ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า การดำเนินการทางกฏหมายครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่แสดงถึงการท้าทายทางกฏหมายต่อรัฐบาลที่ไม่ประสบความสำเร็จนักในอดีต


ส่วนนายยาน วิน ซึ่งเป็นโฆษกของพรรคเอ็นแอลดีด้วยนั้น กล่าวถึงสาเหตุที่ยังคงยื่นฟ้องอีกครั้งว่า "เรายังคงดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป เพราะเราจะไม่ยอมแพ้ เพราะถ้าเรายอมแพ้ เราก็จะไม่เหลืออะไรอีก"


นางอองซาน ซูจี ถูกกักกันตัวในบ้านพักของตนเองมากว่า 20 ปี โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นเวลา 6 วัน หลังการเลือกตั้งทั้วไปในรอบกว่า 20 ปี



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์