แจกคู่มือดูฝูงวาฬ หลังพบนักท่องเที่ยวแห่ดูวาฬที่เพชรบุรีจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวแห่ดูวาฬบรูด้ากลางทะเลแถบจังหวัดเพชรบุรีจำนวนมาก โดยบางรายถึงกับการขี่เจ็ตสกีไล่ล่า ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งออกคู่มือดูวาฬอย่างถูกต้อง เพื่อการไม่รบกวนวาฬ และอนุรักษ์

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า

จากกรณีที่มีฝูงวาฬบรูด้า  เข้ามาบริเวณทะเลอ่าวไทยในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งพบมากถึง 18 ตัว ทำให้มีนักท่องเที่ยวแห่ไปดูจำนวนมาก ล่าสุดชาวบ้านแจ้งว่ามีเรือเจ็ตสกี 3 ลำ ขับจากฝั่งไปดูวาฬกลางทะเล ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะรบกวนวาฬอย่างมาก นอกจากนี้เรือบางลำยังขับไล่วาฬระหว่างหาอาหาร เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวบางกลุ่มด้วย เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ด้านนายสมบัติ ภู่วชิรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

ซึ่งหลังจากมีข่าวว่าฝูงวาฬขึ้นที่ทะเลเพชรบุรี มีเรือประมงของชาวบ้านมารับบริการพานักท่องเที่ยวออกไปดูวาฬ โดยเฉพาะช่วงเสาร์และอาทิตย์ ถึงวันละ 20-30 ลำ มากสุด 40 ลำ โดยได้ทำความเข้าใจกับเจ้าของเรือ พร้อมทั้งนำด้วยการนำคู่มือการดูวาฬบรูด้าไปแจกให้กับเจ้าของเรือ เพื่อให้ถ่ายทอดการดูวาฬอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับนักท่องเที่ยวด้วย

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำการดูวาฬอย่างใกล้ชิด ด้วยการดับเครื่องยนต์และเคลื่อนที่เรือให้ช้าที่สุด รักษาระยะห่างประมาณ 50-100 เมตร

ด้วยการดูฝูงวาฬทางด้านข้าง ไม่นำเรือดักหน้าและหลัง หลีกเลี่ยงการใช้เสียงดัง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลายสัปดาห์ยังไม่พบปัญหาว่ามีการเข้าไปใกล้ชิดกับวาฬมากจนจะส่งผลกระทบกับฝูงวาฬบรูด้า นอกจากนี้ยังติดตามพฤติกรรมของฝูงวาฬฝูงนี้ด้วย เพราะมีความเป็นไปได้ว่าวาฬอาจจะเข้ามาอาศัย หรืออาจจะมาออกลูกในน่านน้ำไทยก็ได้. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์