ทีโอที ความหวัง 3จี ของประเทศ

แถบภูมิภาคเอเชียขณะนี้มีประเทศพม่า และประเทศไทยที่ยังไม่มีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ใช้งานครอบคลุมทั่วประเทศ
   
ก่อนหน้านี้วงการโทรคมนาคมฝากความหวังเรื่อง 3จี ไว้ที่การออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ  3จี ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กทช.) แต่เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2553 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้นให้ กทช.ระงับการประมูลใบอนุญาต 3จี ออกไปก่อน เพื่อรอคณะกรรมการกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
   
นักวิชาการได้แสดงความคิดเห็นว่านับจากนี้ตามกระบวนการที่จะได้มาซึ่งคณะกรรมการ กสทช. และกระบวนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการ 3จี คงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี
   
แต่ความหวังที่จะได้ใช้เทคโนโลยี 3จี หรือเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ซึ่งรองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วสูงสุด 42 เมกะบิต/วินาที ทำให้การรับส่งข้อมูล ทั้งเอกสาร และไฟล์ภาพผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องง่ายของ คนไทยก็ยังไม่สูญสลายเสียทีเดียว เพราะ วันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการขยายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี ทีโอที ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ วงเงิน 19,980 ล้านบาท
   
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า โครงการ 3จี ทีโอที

เบื้องต้นจะเริ่มขยายโครงข่ายในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 12 จังหวัดก่อน โดยจะครอบคลุม 50% ของผู้ใช้บริการมือถือ ก่อนขยายให้ครอบคลุม 70% ของประชากรภายใน 6-9 เดือน ปัจจุบัน ทีโอทีมีสถานีฐานสำหรับรับ-ส่งสัญญาณ 3จี จำนวน 548 สถานีฐาน สำหรับการดำเนินการโครงการ 3จี  ทีโอที แบ่งเป็นเงินกู้ราว 15,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 4,000 กว่าล้านบาท จะเป็นเงินลงทุนของ ทีโอที โดยมีจำนวนสถานีฐาน 5,320 สถานีฐาน การลงทุนโครงข่ายจะเป็นการขอร่วมใช้โครงข่าย ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เพื่อลดต้นทุน จากข้อมูลการใช้โครงข่ายร่วมทำให้ทีโอทีสามารถดำเนินการสร้างโครงข่ายได้รวดเร็วขึ้น ในภาพรวมจะเช่าสถานีฐานจากผู้ประกอบการรายอื่นประมาณ 3,040 แห่ง หรือคิดเป็น 57% จากจำนวนสถานีฐานรวม 5,320 แห่ง ที่เหลือเป็นการใช้สถานีฐานที่ ทีโอที มีอยู่เดิมในโครงข่าย โทรศัพท์ประจำที่ จำนวน 1,562 แห่ง คิดเป็น 29% และติดตั้งใหม่ประมาณ 718 แห่ง คิดเป็น 14%
   
ส่วนเป้าหมายการทำ 3จี ของทีโอที คือ การเพิ่มจำนวนลูกค้า 320,000 เลขหมายในปี 2553 เป็น 7.4 ล้านเลขหมายในปี 2558 และมีส่วนแบ่งตลาดไม่น้อยกว่า 8% โดยมุ่งเน้นการขายส่งเป็นหลัก และมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 7 ปี 

สำหรับจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยขณะนี้มีผู้ใช้งาน   65 ล้านเลขหมาย โดยสิ้นปีคาดว่าจะมีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 69 ล้านเลขหมาย
   
นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า ทีโอทีจะเร่งดำเนินงานคู่ขนานกันระหว่างการจัดทำเงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) และการจ้างที่ปรึกษาในการหาแหล่งเงินกู้ โดยในวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะนำเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างเข้าที่ประชุมกรรมการบริหาร (บอร์ด) ทีโอที เพื่อขออนุมัติหลักการ หลังจากนั้นจะเห็นการประมูลการจัดซื้อจัดจ้างวางโครงข่าย 3จี ทีโอที ทั่วประเทศ ภายใน 3 เดือน ซึ่งในทีโออาร์จะกำหนดให้จัดทำสถานีฐานสำหรับรับ-ส่งสัญญาณ 3จี จำนวน 4,772 สถานีฐานให้แล้วเสร็จภายใน 360 วัน
   
ส่วนผู้เช่าใช้โครงข่าย (เอ็มวีเอ็นโอ) ของ 3จี ทีโอที เพื่อให้บริการจำนวน 5 ราย

ได้แก่ บริษัท สามารถ ไอโมบาย จำกัด บริษัท ล็อกซเล่ย์ บริษัท ไออีซี ประเทศไทย บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น และบริษัท เอ็ม คอนซัลท์ สิ้นปีนี้ทีโอทีจะประเมินการทำตลาดและปริมาณลูกค้าของเอ็มวีเอ็นโอทั้ง 5 ราย ซึ่งปัจจุบันทีโอทีมีลูกค้า 3จี จากเอ็มวีเอ็นโอทั้ง 5 ราย ประมาณ 1.4 แสนราย ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ 3 ธ.ค. 2552 นอกจากนี้ยังมีแผนจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาแผนการทำธุรกิจ 3จี และการเพิ่มจำนวนเอ็มวีเอ็นโอ รวมทั้งรูปแบบการให้บริการของเอ็มวีเอ็นโอ ในแต่ละพื้นที่ หลังมีโครงข่าย 3จี ทีโอที ครอบคลุมทั่วประเทศ ขณะที่บอร์ดได้ให้ไปดูโครงสร้างสายงานทางธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทีโอทีให้เหมาะสมกับการทำธุรกิจ
   
นายวรุธ กล่าวว่า หลังจากทีโอทีทำตามแผนขยายโครงข่าย 3จี ทีโอที  ทั่วประทศที่ได้เสนอไปแล้ว ในอนาคต   หากต้องการขยายโครงข่ายเพิ่มอาจหาพันธมิตรร่วมลงทุน ซึ่งอาจตั้งเป็นบริษัทร่วมทุนก็ได้
   
นับจากนี้วงการโทรคมนาคมต้องหันมาจับตาดู “3จี ทีโอที” ว่าจะทำให้การรอคอยที่จะได้ใช้เทคโนโลยี 3จี สมหวังเพียงใด?.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์