จีนปล่อยจรวดสำรวจดวงจันทร์ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดขึ้นไปในอวกาศเพื่อทำภารกิจทดสอบเทคโนโลยีสำรวจและเก็บข้อมูลในภารกิจ "ลูน่า" ครั้งที่ 2 โดยจรวด มาร์ช 3 ซีที่จีนยิงขึ้นไปในครั้งนี้จะบรรจุเครื่องหยั่งหรือสำรวจดวงจันทร์ไปด้วย

เจ้าเครื่องสำรวจนี้ จะเป็นกุญแจที่จะใช้ในการทดสอบเทคโนโลยีด้านต่างๆ และเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในภารกิจนำยานแล่นลงบนดวงจันทร์ในอนาคต นอกจากนี้ จีนยังเผยอีกว่าเตรียมจะส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจบนพื้นผิวในเร็ววันนี้ด้วย

การยิงจรวดคนั้งนับได้ว่าเป็นภารกิจการสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้ทำภารกิจครั้งแรกไปในปี 2007  โดยครั้งที่แล้วจรวดได้ลอยอยู่ในวงโคจรเป็นเวลา 16 เดือน ก่อนที่จะทำให้พุ่งเข้าชนพื้นผิวดวงจันทร์

ที่ผ่านมามีเพียงสหรัฐ จีน และรัสเซียแค่ 3 ประเทศเท่านั้นที่สามารถส่งมนุษย์ขึ้นไปบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ สำหรับจีนนั้น เคยส่งนักบินขับไล่ขึ้นไปทำหน้าที่นักบินอวกาศ และทำภารกิจเดินบนดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปี 2008 โดยนักบินดังกล่าวออกมานอกแคปซูลอวกาศเป็นเวลา 15 นาที ซึ่งภารกิจครั้งนั้นถือได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความตั้งใจของประเทศจีนที่จะสร้างสถานีอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ในอนาคตอันใกล้นี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์