บุหรี่ซองละ 147 สิงห์อมควันแดนปลาดิบกระอัก หลังรัฐบาลขึ้นราคาอีก 40%


รัฐบาลญี่ปุน กำหนดให้มีการขึ้นภาษีบุหรี่ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยในวันศุกร์(1 ตค.) ราคาของบุหรี่ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมจะขึ้นประมาณ 40% จากราคา 300 เยน (108 บาท) เป็น 410 เยน (147 บาท)


โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้มีการลดการสูบบุหรี่ ซึ่งญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอัตราประชากรที่สูบบุหรี่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยตามร้านอาหารและบาร์ทั่วไปในญึ่ปุ่น ยังคงอนุญาตให้มีการสูบบุหรี่ และในสำนักงานทั่วไปก็มีการจัดสร้างห้องสำหรับสูบบุหรี่ขึ้นมาโดยเฉพาะด้วย


พบว่า 1 ใน 3 ของชายชาวญี่ปุ่นสูบบุหรี่ ในขณะที่มีสตรีเพียง 12% เท่านั้นที่สูบบุหรี่


โดยผลการสำรวจพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ จำนวน 60% มีความคิดที่จะเลิกสูบ แต่ก็ยังพบว่าในร้านสะดวกซื้อ อาทิ แฟมิลี่มาร์ท รายงานว่ายอดขายบุหรี่เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะมีการขึ้นราคาบุหรี่


บริษัทเจแปน โทแบคโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้จัดส่งบุหรี่จำนวน 1.2 หมื่นล้านมวนเป็นกรณีพิเศษ เพื่อสำรองความต้องการที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น


"เราคาดว่าจะมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันก่อนการขึ้นราคา" โฆษกของร้านสะดวกซื้อ "ลอว์สัน" กล่าว "แต่ละร้านก็จะมีการเพิ่มสต็อคบุหรี่อยู่แล้ว"


มีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์การกักตุนบุหรี่ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยคาดว่าผู้บริโภคจะมียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 0.6% จากช่วงก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์