ฮือฮา ผู้นำอิเหนาพิจารณาทิ้งกรุงจาการ์ตาย้ายเมืองหลวงไปเมืองอื่นแทน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ว่า ประธานาธิบดีบัมบัง ยุดโธโยโน่ แห่งอินโดนีเซีย
 
กำลังพิจารณาว่าจะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังสถานที่ใหม่ ซึ่งยังไม่มีระบุว่าเป็นเมืองใด โดยแผนการดังกล่าวคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 11,000 ล้านดอลลาร์ และมีขึ้นหลังจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซีย เป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ ก่อนทีเมืองจะล้นไปด้วยประชากรเป็นจำนวนกว่า 10 ล้านคน

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน จาการ์ตามีสภาพเต็มไปด้วยปัญหาที่จะอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย โดยในช่วงหน้าฝน ฝนจะท่วมบ้านเรือนและปิดกั้นถนนหนทาง นอกจากนี้ เมืองหลวงแห่งนี้ ยังเผชิญปัญหาประชากรรถยนต์ขยายตัวอย่างหนัก โดยแต่ละวัน จะมีรถยนต์ใหม่ 500 คัน และมอเตอร์ไซด์ 1,5000 คัน และสร้างความติดขัดให้แก่ระบบการจราจร ซึ่งปัจจุบันรถยนต์สามารถเคลื่อนที่ได้เพียง 10 กิโลเมตรต่อชม.นอกจากนี้ จาการ์ตา ยังไม่มีระบบรถไฟใต้ดิน ทำให้การจราจรเสียเวลาและเชื้อเพลิง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจเฉลี่ยวันละ 1,400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แนวคิดย้ายเมืองหลวงนี้ ได้มีขึ้นมาตั้งแต่ครั้งประธานาธิบดีคนแรกของอินโดนีเซีย คือ นายซูการ์โน แล้ว โดยเขาบอกว่า ต้องการจะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปตั้งที่เกาะบอร์เนียว จุดประสงค์เพื่อช่วยเกาะนี้กระจายความเจริญเติบโต และยอมรับว่า ในอนาคต กรุงจาการ์ตาจะไม่สามารถเป็นเมืองหลวงได้ตลอดไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้มีหลายประเทศได้ย้ายเมืองหลวงแล้ว เช่น บราซิล ปากีสถาน มาเลเซีย และพม่า โดยสาเหตุการย้ายมีตั้งแต่ด้านการเมืองและด้านเศรษฐกิจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์