คนงานเหมือง ชิลี เริ่มมีหวัง หลังแคปซูลช่วยชีวิตมาถึงแล้ว ญาติพี่น้องปลาบปลื้ม ใกล้พบคนรัก



คนงานเหมือง "ชิลี" เริ่มมีหวัง หลัง"แคปซูล"ช่วยชีวิตมาถึงแล้ว ญาติพี่น้องปลาบปลื้ม ใกล้พบคนรัก

"แคปซูล" ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อใช้นำตัวคนงานเหมือง 33 คนชาวชิลี ได้มาถึงบริเวณเหมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแคปซูลที่สร้างมาจากโลหะดังกล่าว จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการนำคนงานเหมืองออกมาทีละคน จนกว่าช่องที่กำลังขุดจะมีขนาดกว้างพอที่จะนำแคปซูลดังกล่าวลงไปได้


ญาติพี่น้องของคนงานเหมืองได้รับอนุญาตให้ทดลองเข้าไปยืนอยู่ในแคปซูล ซึ่งมีขนาดความกว้างเพียง 50 ซม. โดยคาดว่าขั้นตอนการนำคนงานขึ้นมาอาจใช้เวลาประมาณ 20-30 นาทีต่อคน จากระดับความลึกประมาณ 700 ม.

แคปซูล ถูกตั้งชื่อว่า "ฟีนิกซ์" ตามชื่อนกชนิดหนึ่งในตำนานกรีก ที่ฟื้นชีพขึ้นมาจากเถ้าถ่านได้อีกครั้ง และผู้ออกแบบมันหวังว่ามันจะนำคนงานทั้งหมดให้พบกับชีวิตใหม่ที่อยู่บนพื้นดิน


คาโรไลน่า โลบอส วัย 25 ปี บุตรสาวรายหนึ่งของคนงานเหมืองที่ติดอยู่ กล่าวว่า มันดูแคบมาก แต่เมื่อเข้าไปอยู่ในนั้นกลับพบว่ามันช่างสบายอย่างน่าประหลาดใจ มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเคลื่อนไหวร่างกาย และไม่รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด


เธอยังชี้ให้เห็นว่า เธออยู่ในนั้นเพียงแค่เวลาไม่กี่นาที และอยู่ในที่เปิดโล่ง ในขณะที่พ่อของเธอต้องอยู่ในแคปซูลนั้นเป็นเวลากว่าครึ่งชั่วโมงเพื่อรอให้แคปซูลนำตัวเขาออกมาจากระดับความลึก 700 ม.


"ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก ใจของฉันเต้นไม่เป็นจังหวะเลย" เธอกล่าว


"มันเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจมากที่ได้อยู่ในแคปซูลที่จะนำพ่อของฉันขึ้นมาอย่างปลอดภัย และนำเขากลับมาหาฉันอีกครั้ง"


โดยแคปซูลจะประกอบด้วยเครื่องมือสื่อสารที่จะช่วยให้คนงานสามารถติดต่อกับคนบนพื้นดินได้ และมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับเวลา 90 นาที นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์สำหรับเปิดพื้นของแคปซูล ในกรณีที่เกิดการติดขัดระหว่างการดึงขึ้น โดยคนงานสมารถผลักตัวเองลงไปยังพื้นล่างได้เช่นกัน


แม้ว่าแคปซูลช่วยชีวิตดังกล่าวจะเดินทางมาถึงก่อนเวลา แต่นายลอเรนซ์ กอลเบิร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่ ปฏิเสธที่จะยกเลิกการพิจารณาที่ว่าการช่วยเหลือจะเกิดขึ้นก่อนการประมาณที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเริ่มให้การช่วยเหลือคนงานทั้งหมดได้ในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์