เชือด ตร.ชั้นประทวนภาค4โกงทุจริตการสอบ

ตำรวจภาค 4 ลงดาบเชือด 11 ตำรวจชั้นประทวน เสนอให้ออกจากราชการไว้ก่อน โทษฐานร่วมขบวนการโกงทุจริตสอบ

วันนี้ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีตำรวจชั้นประทวน 11 นาย สังกัดตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมกับพลเรือนอีก 2 คน ทุจริตการสอบแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ด้วยการพกเครื่องรับสัญญาณขนาดจิ๋วซุกซ่อนไว้ในกางเกงชั้นใน เพื่อรับสัญญาณจากพลเรือน ที่จอดรถรอส่งสัญญาณไปให้ในห้องสอบเขตเทศบาลนครขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา แล้วถูกผู้คุมสอบจับกุมดำเนินคดี ข้อหาใช้เครื่องมือสื่อสารด้านอิเล็คโทรนิคทุจริต ในการสอบข้อเขียนคัดเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวน เข้ารับการฝึกอบรมแต่งตั้งเป็นข้าราชตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ.2553 ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว
    
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.กวี สุภานันท์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการสอบตำรวจภูธร ภาค 4 กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ.2553 รวม 2,300 อัตรา ปรากฏว่า มีผู้สมัครทั้งสิ้น 56,653 คน ในส่วนตำรวจภูธรภาค 4 มีผู้สมัคร 7,682 คน พบว่า สามารถจับกุมผู้ทุจริตการสอบไว้ได้รวม 11 ราย แยกเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนในสังกัดต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน 11 ราย และบุคคลภายนอก 2 ราย โดยมีเซ็นเตอร์หลักอยู่ที่กรุงเทพฯ และกระทำการทุจริตในรูปแบบของการซ่อนโทรศัพท์มือถือ และวิทยุพกพาไว้ในชุดชั้นใน

พล.ต.ต.กวี กล่าวต่อว่า ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการสอบ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยร้ายแรงข้าราชการตำรวจชั้นประทวนในสังกัดภาค 4 จำนวน 11 ราย ที่กระทำความผิดทุจริตสอบคัดเลือกเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ที่ได้ดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงเสนอให้ ผบช.ภ.4 โดยเสนอให้ออกจากราชการไว้ก่อน นอกจากนี้ จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย ในข้อหาใช้เครื่องมือสื่อสารด้านอิเล็คโทรนิคทุจริตการสอบข้อเขียน มีโทษ 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนพลเรือน 2 คน ได้ถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายไปแล้ว
                             
พล.ต.ต.กวี กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการยกเลิกสอบคัดเลือกนั้น ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปที่ส่วนกลางแล้ว ดังนั้น จะยกเลิกการสอบหรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติวินิจฉัย นอกจากนี้ การทุจริตการสอบครั้งนี้ เป็นการสอบทั้งประเทศ จะต้องมีการขยายผลไปถึงขบวนการทุจริตการสอบ เพื่อหาแหล่งต้นตอใหญ่นำมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ และคาดว่า อาจมีเกลือเป็นหนอนในวงการตำรวจก็อาจเป็นได้

พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.ศสส.ภ.4 เปิดเผยว่า การสอบแข่งขันเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน เพื่อเลื่อนชั้นขึ้นเป็นนายตำรวจระดับชั้นสัญญาบัตรที่ จ.ขอนแก่น ในปีนี้มีการทุจริตการสอบจริง เนื่องจากเครื่องตรวจวัดคลื่นความถี่ของการใช้เครื่องมือสื่อสารในห้องสอบสามารถจับการปล่อยสัญญาณได้ ดังนั้น จึงทำให้ตำรวจที่ควบคุมดูแลการสอบ ได้ตรวจสังเกตพฤติกรรมของผู้เข้าสอบ จนพบว่าตำรวจชั้นประทวนที่เข้าสอบใช้เครื่องมือสื่อสารในลักษณะรูปแบบคัดลอกข้อสอบ แล้วนำส่งข้อมูลออกไปนอกห้องข้อสอบ เพื่อให้แม่ข่ายทำข้อสอบให้ จากนั้น ได้ส่งกลับมายังผู้สอบ เพื่อเลือกข้อสอบที่ถูกต้อง และเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลการสอบ สามารถจับกุมตำรวจชั้นประทวนได้ 11 นาย พร้อมเครื่องมือที่ใช้ในการทุจริตทำข้อสอบ พร้อมกับควบคุมตัวไปสอบสวน เพื่อหาต้นตอที่มา

ผบก.ศสส.ภ.4  กล่าวด้วยว่า กลุ่มทุจริตการสอบตำรวจชั้นประทวนเป็นสัญญาบัตรปี 2553 เป็นกลุ่มที่ดีเอสไอได้สืบสวนหาข้อมูลอยู่พบว่า มีหลายกลุ่ม และมีเครือข่ายไปทั่วประเทศ โดยการสอบแต่ละปีจะมีการเปลี่ยนแปลงการทุจริตการสอบไม่ซ้ำกัน โดยใช้นายหน้าเข้ามาติดต่อกับศูนย์ติวเตอร์ ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านหัวหมาก กรุงเทพฯ เพื่อหาลูกค้าเข้าสอบบรรจุเป็นข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจชั้นประทวนที่ต้องการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร โดยคิดค่าหัวรายละ 2-4.5 แสนบาท และเชื่อว่ามีข้าราชการตำรวจตั้งตัวเป็นขบวนการใหญ่ เชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยของรัฐ และเอกชน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์