สธ.แนะนำยาสมุนไพร 3ตำรับต้านแก้หวัด

หน่วยงานด้านแพทย์แผนไทย แนะ 3ตำรับ"ยาห้าราก-จันทน์ลีลา-เขียวหอม" มีในบัญชีหลัก แนะสารต้านอนุมูลอิสระในผัก-ผลไม้ รวมทั้ง"ไวน์แดง"ต้านหวัดได้


2.ตำรับยาจันทน์ลีลา ประกอบด้วย โกศสอ โกศเขมา โกศจุฬาลัมพา แก่นจันทร์ขาว แก่นจันทร์แดง ลูกกระดอม บอระเพ็ด รากปลาไหลเผือก และพิมเสน โดย 2 ตำรับนี้เหมาะสมกับผู้ใหญ่


และ 3.ตำรับยาเขียวหอม ตำรับยาลดไข้สำหรับเด็ก ประกอบด้วย ใบพิมเสน ใบผักกระโฉม ใบหมากผู้หมากเมีย ใบสันพร้าหอม รากแฝกหอม เปราะหอม แก่นจันทน์เทศ แก่นจันทน์แดง ว่านกีบแรด ว่านร่อนทอง เนระพูสี พิษนาศน์ มหาสดำ รากไคร้เครือ ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกสารภี และเกสรบัวหลวง โดยยาทั้ง 3 ตำรับนี้ได้บรรจุอยู่ในบัญชียาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ เป็นยาที่มีใช้ในโรงพยาบาล 


ด้านแพทย์หญิง วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

กล่าวว่าสำหรับน้ำสมุนไพรที่อยากแนะนำช่วงโรคหวัดระบาด ได้แก่ น้ำมะนาว น้ำตรีผลา น้ำมะขามป้อม น้ำมะยม ส่วนฟ้าทะลายโจรนั้นเป็นยาเย็น จึงไม่แนะนำให้กินป้องกันเพราะอาจเป็นอันตรายได้ 


เภสัชกรหญิง ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ รองผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ยาห้ารากนั้นทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้วิจัยในสัตว์ทดลอง สามารถลดไข้ได้

ส่วนอีก 2 ตำรับก็เช่นกัน อยากแนะนำให้กินผัก ผลไม้ ที่วิตามินซีสูงเพื่อต้านหวัด เช่น ยอดมะยม ฝักมะรุม ยอดสะเดา มะระขี้นก พริกหวาน และพริกทุกชนิด ฟักข้าว แครอท มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม มะม่วง มะละกอ และผักมีสีเขียวเข้ม เช่น คะน้า บล็อกโคลี ผักโขม 
นอกจากนี้ ผัก ผลไม้ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารเคอร์ซีตินสูง ได้แก่ หอมแดง กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ ผักใบเขียว แอบเปิล ผลไม้จำพวกส้ม พลูคาว รวมทั้งชาจากต้นชา และชาใบหม่อน ทั้งนี้ยังพบว่า สาร เรสเวอราทรอล ( Resveratrol ) ซี่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีในเปลือกองุ่น และพบได้ในองุ่นแดง หรือไวน์แดงก็สามารถที่จะต้านหวัดได้เช่นกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์