พรทิวายันขายข้าวได้ราคาดี

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลครั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าบริษัทใดเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ซื้อข้าวของรัฐบ้าง

แต่เบื้องต้นยืนยันว่าราคาข้าวที่อนุมัติขายส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงท้องตลาด เช่นข้าวขาว 5% อนุมัติขายราคาเฉลี่ย ตันละ 12,000 บาท ขณะที่ราคาตลาดเฉลี่ย ตันละ 12,800 บาท จึงเชื่อว่าการระบายครั้งนี้สามารถตอบคำถามสังคมได้ เพราะนอกจากจะระบายข้าวในสต๊อกโดยไม่กระทบราคาตลาดแล้ว ยังช่วยลดภาระการดูแลรักษาข้าวในสต๊อกของรัฐได้ด้วย
   
นายนิพนธ์ วงศ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ตามหลักการระบายข้าวรองนายกฯอนุมัติเห็นชอบทั้งราคาและปริมาณแล้ว แต่ส่วนบริษัทใดได้รับการคัดเลือกบ้างเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบ สำหรับนโยบายการระบายข้าว หลักการคือให้คงสต๊อกข้าวสำรอง (เซฟตีสต๊อก) ไว้ประมาณ 1 ล้านตันเพราะประเมินว่าปลายปีนี้ราคาข้าวจะปรับเพิ่มขึ้นจากจีนและปากีสถานประสบปัญหาน้ำท่วมผลผลิตเสียหาย ขณะเดียวกันรัสเซีย ผลผลิตข้าวสาลีได้รับความเสียหายเช่นกัน ทำให้เชื่อว่าความต้องการบริโภคข้าวจะสูงขึ้น โดยสต๊อกข้าวสำรองเป็นช่องทางไม่ให้ประชาชนในประเทศได้รับความเดือดร้อนจากข้าวราคาแพง
   
“การระบายสต๊อกครั้งนี้มากที่สุด แต่ก็ไม่ลืมเรื่องการคงเซฟตีสต๊อกไว้เพราะปลายปีนี้ ราคาข้าวพุ่งแน่ ซึ่งยอมรับว่าการระบายรองนายกฯ ไตรรงค์ รับรู้และอนุมัติทั้งราคาและปริมาณ แต่เรื่องที่ว่าบริษัทใดจะได้รับคัดเลือกเป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์