ชาวโลกแห่โหวต 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่คึกคัก

โดย ผู้จัดการออนไลน์

เทพีเสรีภาพ,หอไอเฟล,ทัชมาฮาล

เอพี - ผู้จัดให้มีการโหวต 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่เผย หอไอเฟล เทพีเสรีภาพ ทัชมาฮาล อยู่ในบัญชีรายชื่อเข้าชิง ขณะที่การชิงชัยกำลังเป็นที่ดึงดูดใจและได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย ซึ่งขณะนี้มีประชาชนร่วมโหวตแล้วกว่า 20 ล้านคน สำหรับผู้สนใจสามารถร่วมโหวตได้ที่ www.new7wonders.com

พีระมิดของอียิปต์เป็นสิ่งมหัศจรรย์เพียงสิ่งเดียวที่ยังติดอยู่ในการเสนอชื่อในครั้งนี้ ขณะที่สวนลอยแห่งกรุงบาบิโลน, เทวรูปเทพเจ้าซีอุส, มหาวิหารอาร์ทีมีส, สุสานของกษัตริย์โมโซรุส, เทวรูปเทพเจ้าเฮลิออส (อะพอลโล) และ หอประภาคารโรส ไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อครั้งนี้แล้ว ซึ่งทั้ง 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่กล่าวมานั้นถูกพิจารณาว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ยุคเก่าที่มาจากนักสำรวจแถบเมดิเตอร์เรเนียนและตะวันออกกลาง

21 รายชื่อสุดท้ายที่เข้าชิง นอกจาก หอไอเฟล, เทพีเสรีภาพ, มหาวิหารทัชมาฮาลและอาณาจักอินคาของเปรู แล้วก็ยังมี นครอโครโพลิส, วิหารศักดิ์สิทธ์ฮักเกีย โซเฟีย, พระราชวังเครมลิน, มหาวิหารเซนต์บาซิล, สนามกีฬาแห่งกรุงโรม, ปราสาทนอยชวานสไตน์ของเยอรมันนี, ก้อนหินประหลาดสโตนเฮนจ์, พระราชวังอัลฮามบราของเสปน, กำแพงเมืองจีน, วัดคิโยมิซึ, โอเปร่าเฮาส์ซิดนีย์, นครวัดกัมพูชา, เมืองทิมบุกตู, เปตราของจอร์แดน, รูปปั้นพระเยซูคริสต์ของบราซิล, เกาะอีสเตอร์ และพีระมิดชิเชน อิตสาในเม็กซิโก

โดยประชาชนทั่วไปสามารถร่วมโหวตได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.new7wonders.com จนถึง 6 กรกฎาคม 2007 และจะมีการประกาศผลในวันที่ 7 กรกฎาคม ที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส

โครงการจัดทำ 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ นี้ เริ่มขึ้นในปี 1999 โดยนักผจญภัยชาวสวิสต์ เบอร์นาร์ด เวเบอร์ ซึ่งได้เสนอชื่อสถานที่ที่น่าสนใจจากทั่วโลกเกือบ 200 แห่ง และได้รับการโหวตจากสาธารณชนเมื่อปีที่แล้วให้เหลืองเพียง 77 แห่ง ต่อจากนั้น คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งมี เฟเดอริโก เมเยอร์ อดีตหัวหน้าองค์การยูเนสโกเป็นประธานได้คัดเลือกให้เหลือเพียง 21 แห่ง โครงการนี้ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเมื่อ เวเบอร์ และคณะไปเยือนสถานที่ทั้ง 21 แห่ง ซึ่งจะเยี่ยมชมสถานที่สุดท้าย คือ เทพีเสรีภาพในกรุงนิวยอร์ก ในวันที่ 6 มีนาคม 2007

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักในการจัดทำโครงการดังกล่าวของทางมูลนิธิที่มีศูนย์อยู่ในสวิสต์เซอแลนด์ของเวเบอร์ก็เพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม ด้วยการให้การสนับสนุน รักษา และทำนุบำรุงสถานที่สำคัญๆ โดยอาศัยการบริจาคจากภาคเอกชนและรายได้จากการขายสิทธิเผยแพร่กระจายข่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์