ธปท.แย้มพร้อมออกมาตรการควบคุมเงินทุนไหลเข้า-ออกสัปดาห์นี้ ชี้บาทเริ่มชะลอแข็งค่า

เมื่อวันที่ 20 กันยายน  นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า

ภายในสัปดาห์นี้คาดว่าธปท.จะออกประกาศธปท.วิธีปฏิบัติผ่อนคลายระเบียบควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินที่เป็นมาตรการที่เหลือของธปท.ผ่อนคลายไปแล้ว แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ทั่วไปเพราะต้องรอประกาศกระทรวงการคลังแต่ขณะนี้ได้รับรายงานจากกระทรวงการคลังแล้วว่านายกรณ์  จาติกวณิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เห็นชอบและลงนามในประกาศกระทรวงแล้ว ธปท.จึงเตรียมจะต้องออกประกาศธปท.เร็วๆนี้ทั้งหมด 4 มาตรการ คือ

 
1. อนุญาตให้บริษัทในไทยให้กู้แก่บริษัทในต่างประเทศที่ไม่ใช่บริษัทในเครือได้ไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเดิมต้องขออนุญาตเป็นรายกรณี ทั้งนี้ก็จะให้นิติบุคคลหรือบุคคลไทยสามารถให้นิติบุคคลหรือบุคคลที่อยู่ต่างประเทศกู้ยืมเงินเป็นสกุลต่างประเทศได้ไม่จำกัดจำนวนจากเดิมที่ให้ไม่เกิน 200 ล้านเหรียญต่อปี

2.ให้เอกชนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศได้ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี จากเดิม 5 ล้านดอลลาร์ต่อปี

3.ขยายวงเงินในการนำเงินบาทแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราต่างประเทศเพื่อฝากเข้าบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศที่เปิดกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศให้มียอดเงินคงค้างในบัญชีได้ 500,000 เหรียญสหรัฐจากเดิมที่ให้เพียง 300,000 เหรียญสหรัฐ 

4. พิจารณาการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศโดยให้นิติบุคคลสามารถลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้ไม่จำกัดจำนวน ซึ่งความจริงก็เป็นมาตรการของธปท.ที่ผ่อนคลายไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553  แต่เพิ่งจะมีผลในทางปฏิบัติเพราะต้องรอประกาศกระทรวงการคลัง

นางสุชาดา  กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ใช้เป็นแนวทางเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินบาทโดยตรง แต่เป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบธุรกิจให้สามารถบริหารเงินตราต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น

เพราะธปท.มองว่าขณะนี้เป็นจังหวะที่ผู้ประกอบการไทยควรจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศ เพราะราคาสินทรัพย์ในต่างประเทศก็ไม่ได้สูงมาก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป ก็จะเป็นโอกาสที่ดีในการถือครองสินทรัพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยในกรณีที่เป็นซื้อกิจการและเพื่อการลงทุนก็สามารถขออนุญาตธปท.ได้

นางสุชาดา  กล่าวว่า ค่าเงินบาทแข็งในช่วงที่ผ่านมาค่าค่อนข้างเร็วทำให้ผู้ประกอบการส่งออกกำหนดราคาขายสินค้าได้ยาก และยากต่อการบริหารความเสี่ยง

อย่างไรก็ตามขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าในอัตราชะลอลงบ้างแล้วส่วนจะออกมาตรการอื่นใดเพิ่มเติมหรือไม่ ธปท.คงดูเป็นเรื่องๆไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์