ฮือฮาหนุ่มเหนือแต่งหนุ่มกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.เชียงราย ว่าที่บ้านเลขที่ 22 บ้านห้วยสัก หมู่ 1 ต.หนองป่าก่อ กิ่ง อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยง มีการจัดพิธีแต่งงานตามประเพณีพื้นเมือง แต่ที่ได้รับความสนใจและฮือฮาอย่างมากเนื่องจากทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวต่างเป็นผู้ชายด้วยกันทั้งคู่

โดยเจ้าบ่าวคือนายพล กันแก้ว อายุ 31 ปี ชาวอ.ดอยหลวง ส่วนฝ่ายเจ้าสาวเป็นชาวกะเหรี่ยงชื่อนายศรีแพร หรือ"น้องศรีแพร"สุวรรณ์ อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นผู้หญิงประเภทสอง

สำหรับพิธีการแต่งงานมีรูปแบบเหมือนงานวิวาห์ทั่วไป


ในภาคเหนือคือมีการจัดขบวนขันหมากจากบ้านเจ้าบ่าวไปบ้านเจ้าสาว เปิดให้พ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายร่วมญาติผู้ใหญ่ฝ่ายต่างๆ รวมทั้งแขกทั่วไปได้มัดมือขันหมาก ก่อนจะมีการจัดเลี้ยงกันเป็นที่สนุกสนานตลอดทั้งวัน ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านทิ้งงานเกี่ยวข้าวในฤดูเก็บเกี่ยวไปร่วมงานไม่ต่ำกว่า 200 คน

นายพลกล่าวว่า


รู้จักกับเจ้าสาวเพราะหมู่บ้านอยู่ไม่ห่างไกลกันมากนัก และเมื่อไปเที่ยวกับเพื่อนบ่อยครั้งขึ้นก็รู้จักชอบพอกัน กระทั่งคบหากันได้นานประมาณ 3 เดือน จึงตกลงปลงใจแต่งงานอยู่ด้วยกันซึ่งก็ไม่คิดมากที่จะต้องแต่งกับชายด้วยกัน

เพราะฝ่ายเจ้าสาวถือว่าเป็นคนที่มีนิสัยดี ต่อไปหลังพิธีแต่งงานก็จะไปอยู่ที่บ้านเจ้าสาวช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา เพราะปกติทั้งสองครอบครัวเราก็มีอาชีพทำไร่ทำนากันอยู่แล้ว

ด้านน้องศรีแพรกล่าวว่า


รู้สึกภาคภูมิใจมากที่มีวันนี้เพราะไม่คิดว่าการที่เราเป็นเช่นนี้จะได้รับการยอมรับจากฝ่ายชายจนถึงขั้นแต่งงานกัน ดังนั้นจึงไม่เรียกร้องสินสอดทองหมั้นแต่ฝ่ายชายก็มอบสร้อยทองคำหนัก 2 สลึงให้

ต่อมาก็คงไปๆ มาๆ ระหว่างสองหมู่บ้านเพราะเราต้องดูแลพ่อแม่ของสามีไปด้วย ส่วนสิ่งที่อยากได้จากฝ่ายชายคือขอให้มีความคงเส้นคงวาหรือดีกับเราอย่างนี้ตลอดไปไม่เปลี่ยนแปลง


แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์