ระงับประมูลไลเซนส์3จี โทรคมนาคมไทยถอยหลังตกเหว

เพียงเริ่มต้นวันแรกของการพาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมชมและสาธิตการประมูลใบอนุญาต (ไลเซนส์) 3จี ที่โรงแรมเอวาซอน หัวหิน ก็มีข่าวร้อนส่งตรงจากกรุงเทพฯ ให้ทั้งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) รวมถึงคณะสื่อมวลชนและผู้กี่ยวข้อง ต้องสะดุ้งสะเทือนไปตามๆ กัน

เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ในคดีที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ กสท ยื่นฟ้อง กทช. ว่าไม่มีอำนาจในการเปิดประมูลไลเซนส์ 3จี ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เหตุเพราะทำให้ กสท สูญเสียรายได้จากสัมปทานโครงข่ายโทรศัพท์ จึงเป็นเหตุให้ กทช. ต้องสะเทือน เพราะทุ่มทุนไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประมูลที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้

เดินเกมกันมาจนถึงนาทีนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเบรกอารมณ์ ฉุดความฝันกันสุดๆ ไม่ใช่เพียง กทช. หรือโอเปอเรเตอร์ แต่ยังรวมไปถึงเจ้ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) อย่างนายจุติ ไกรฤกษ์ ที่ออกมาขอโทษประชาชนและ กทช. กลางรายการสัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ทั้งยังยอมรับขณะให้สัมภาษณ์อีกว่าไม่เคยระแคะระคายมาก่อนว่า กสท จะยื่นฟ้องศาลจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตเช่นนี้ ขณะเดียวกัน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเรื่องดังกล่าวช็อกความรู้สึกคนไทยทั้งประเทศที่เฝ้าติดตามอนาคตเทคโนโลยีโทรคมฯ ไทยเพียงใด

ทันทีที่ทราบข่าว ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้ติดต่อไปยังโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด โดยแต่ละรายต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังไม่สะดวกที่จะแสดงความคิดเห็น และอยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งศาล 

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาโอเปอเรเตอร์แต่ละรายได้ให้สัมภาษณ์แต่เพียงสั้นๆ โดยนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดใจว่า ถือเป็นเรื่องน่าตกใจ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องยอมรับคำสั่งศาล ในฐานะโอเปอเรเตอร์คงทำได้เพียงรอต่อไป ทราบว่า กทช. เตรียมยื่นขออุทธรณ์ฉุกเฉินต่อศาลในวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งไม่ทราบว่าขั้นตอนการตัดสินจะต้องใช้เวลานานแค่ไหน และไม่ทราบว่าสุดท้ายจะมีการยกเลิกการประมูล 3จี หรือไม่ หากศาลรับอุทธรณ์จาก กทช. ขั้นตอนการประมูลก็คงจะเดินหน้าต่อไป

"เราเป็นแค่ปลายทาง ทำได้แค่รออย่างเดียว ต้องรอทั้งคำสั่งศาล รอทั้ง กทช. อย่างไรก็ต้องเคารพศาลและท่าทีของ กทช. ว่าจะเอาอย่างไรต่อไป" นายธนา กล่าว

เช่นเดียวกับนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่รอดูว่าศาลปกครองสูงสุดจะรับอุทธรณ์ฉุกเฉินหรือไม่ ส่วนความเห็นต่อ กสท.นั้น เข้าใจว่าทุกคนต่างมีหมวกเป็นของตนเอง และต่างต้องมีภาระหน้าที่และผลประโยชน์ต้องดูแล

"ในฐานะผู้ประกอบการคงมีหน้าที่และทำได้ตามคำสั่ง หากศาลมีคำสั่งไม่ให้ทำเราก็ต้องรอ หรือให้ทำเมื่อไหร่เราก็ทำ หากพูดถึงผลเสียก็คงเป็นการเสียโอกาสเนื่องจากกระบวนการต้องล่าช้าออกไปอีก ไม่เฉพาะแวดวงโทรคมนาคมแต่ยังต่อเนื่องทั้งหมด รวมถึงการพัฒนาประเทศด้วย เพราะ 3จี เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้แล้วไม่มีวันหมดไป นอกจากปัญหามาบตาพุดแล้วก็ยังมีปัญหาด้านโทรคมฯ อีก ซึี่งผู้มีอำนาจอาจไม่ได้สนใจจุดนี้เท่าไหร่" นายวิเชียร กล่าว

ขณะที่ นายขจร เจียรวนนท์ กรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการรอฟังคำสั่ง และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้ โดยยังต้องรอความชัดเจนจากการอุทธรณ์ของ กทช. ต่อไป

คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองครั้งนี้ โดยคนส่วนใหญ่แสดงความเห็นออกไปในแนวผิดหวังกัยังทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากบนโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยม ทั้งเฟซบุ๊ก (www.facebook.com) และทวิตเตอร์ (www.twitter.com) บวงการโทรคมนาคมไทย เช่น เราคงได้ใช้ 3จี รุ่นเหลน รุ่นหลาน , Oh... My 3G........ When we can use it?, เราไม่ได้อยากมี 3G เพราะต้องการใช้มือถือไฮเทค แต่เราต้องการ "ปฏิรูปการสื่อสาร" ของประเทศออกจากระบบอุปถัมภ์ไปสู่การแข่งขันเสรี บริการประชาชน , 3G is just another dream เป็นต้น

ไม่รู้ว่า 3จี ของประเทศไทยที่ยืดเยื้อไม่จบไม่สิ้นยิ่งกว่ามหากาพย์เรื่องไหน จะจบลงอย่างไร ใครมีหน้าที่อะไรก็คงทำได้แค่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้หัวโขนนั้นอย่างเต็มกำลัง แต่ก็อย่าเพิ่งคิดการใหญ่รวดเร็วล้ำหน้าจนลืมคำนึงถึงความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานที่มี ขณะเดียวกันก็อย่ามัวแต่ชักช้าอืดอาด ฉุดกระชากกันไปมา ละลายงบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีประชาชน เหมือนถ่วงความเจริญ !!

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์