พ่อค้าเนื้อใจบุญเลี้ยงฝูงอีกา

คนขายเนื้อใจบุญทำทานกับอีกา ให้เศษเนื้อกินมากว่า 5 ปี จากไม่กี่ตัว ปัจจุบันอยู่เป็นฝูงใหญ่ ใกล้บ้านสี่เสาเทเวศร์

พบบางตัวพิการ คาดถูกทำร้าย เพราะรังเกียจเป็นสัตว์อัปมงคล ทั้งที่เป็นสัตว์ฉลาด รู้เวลา กินอิ่มแล้วก็บินกลับ ไม่กวนคน ยอมรับทำจนชิน หากไม่มาเอง ต้องฝากคนอื่นมาให้แทน มิเช่นนั้นจะนอนไม่หลับ ขณะที่แม่ค้าที่ขายเนื้อให้บอกไม่แปลก แม้หลายคนคัดค้าน อ้างเลี้ยงอีกาเป็นสิ่งไม่ดี แต่ส่วนตัวกลับคิดทำบุญเลี้ยงสัตว์ให้อิ่มและเราก็อิ่มด้วย

เรื่องราวของพ่อค้าแม่ค้าเนื้อใจบุญ นำเศษเนื้อมาให้อีกากินนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่บริเวณริมบาทวิถีหน้าสโมสรทหารบก ใกล้บ้านสี่เสาเทเวศร์

พบชายวัยกลางคนขี่รถมอเตอร์ไซค์มาจอดริมถนน จากนั้นได้เดินโปรยเศษเนื้อไปบนบาทวิถีให้อีกาฝูงใหญ่ที่เกาะอยู่ตามเสาไฟฟ้า บินโฉบลงมาจิกกิน ซึ่งอีกาหลายตัวบินเข้าจิกตีแย่งเศษอาหารส่งเสียงร้องดังระงมไปทั่ว ซึ่งชายคนดังกล่าวได้พยายามยกมือส่งเสียงร้องห้ามปราม สร้างความแปลกใจให้คนที่ผ่านไปผ่านมาพากันหันมองด้วยความสนใจ

เมื่อเข้าไปสอบถามทราบชื่อนายสาโรจน์ ธรรมไพบูลย์ อายุ 55 ปี เป็นพ่อค้าขายเนื้ออยู่ที่ตลาดวัดจันทรสโมสร หรือตลาดบางกระบือ ถนนสามเสน

ซึ่งนายสาโรจน์เล่าให้ฟังว่า นำเศษเนื้อวัวมาโปรยให้อีกากินมานานแล้ว เพราะทุกเช้าต้องเดินทางผ่านเส้นทางนี้ไปซื้อเนื้อที่ตลาดเทวราช นำมาขาย วันหนึ่งขณะขี่มอเตอร์ไซค์มาจอดติดไฟแดงที่สี่แยกถนนราชสีมา ใกล้โรงเรียนราชวินิต มีอีกา 2-3 ตัว บินมาจิกกินเศษเนื้อที่ใส่ไว้ในตะกร้าพ่วงท้ายรถ  วันต่อมาจึงหั่นเศษเนื้อมาโยนให้กิน จากนั้นมีอีกามารอกินเศษเนื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงวันนี้รวมแล้วประมาณ 80 ตัว สำหรับเศษเนื้อที่นำมาให้กิน ได้มาจากแม่ค้าขายเนื้อใจบุญชื่อ "เจ๊ณี" ที่ตลาดเทวราชเตรียมไว้ให้ทุกวันวันละ 3.5 กก.

นายสาโรจน์กล่าวอีกว่า จะนำเศษเนื้อมาให้กินทุกวัน  แม้แต่วันพระที่แม่ค้าไม่ขายเนื้อ ก็ต้องเตรียมไว้ ล่วงหน้าไม่ให้อด

วันไหนไม่ว่างจะฝากคนอื่นนำมาให้กินแทน ที่ต้องทำแบบนี้เพราะให้ทุกวันจนเป็นความผูกพัน ถ้าไม่มาจะนอนไม่หลับ อีกาเป็นนกที่ฉลาด  พอตนบีบแตรให้สัญญาณจะพากันบินตามหลัง จากนั้นจะโฉบลงต่ำบินนำไปรออยู่ข้างหน้า ในฝูงมีหลายตัวพิการอาจจะถูกทำร้าย เพราะบางคนรังเกียจ มองว่าไม่เป็นมงคล ไม่ชอบที่อีกาตัวดำร้องเสียงดัง บางคนเห็นตนเลี้ยงอีกาจะเดินหลบไม่เข้าใกล้ บางคนปิดปากปิดจมูกกลัวว่าจะมีเชื้อโรค แต่ตนไม่ รังเกียจกลับรู้สึกสงสารพวกมันมากกว่า

ด้านนายทวี บุญมา อายุ 50 ปี พนักงานกวาดถนน กทม. เขตเทเวศร์ กล่าวว่า ทุกเช้าก่อนเวลา 07.00 น.

อีกาหลายร้อยตัวจะบินมารวมตัวกันเกาะอยู่ตามเสาไฟฟ้าตลอดแนวถนนศรีอยุธยา บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ยาวไปถึงหน้าสโมสรทหารบก เพื่อรอคนนำเศษเนื้อมาเลี้ยง อีกาจะมารวมตัวกันเป็นฝูงใหญ่ แต่จะไม่ส่งเสียงรบกวนชาวบ้าน จนถึงเวลาที่ชายใจบุญขี่รถจักรยานยนต์มาถึงพร้อมบีบแตร อีกาจะส่งเสียงดังขึ้นทันที แต่พอได้กินอิ่มก็จะบินกลับไป แม้คนส่วนใหญ่ไม่ชอบอีกา แต่ตนมองว่าการนำอาหารมาเลี้ยงเป็นการทำบุญ คนที่เดินทางผ่านไปผ่านมา เมื่อเห็นคนให้อาหารอีกาจะจอดรถแวะดู แต่ชาวบ้านที่นี่เห็นเป็นปกติ

ขณะที่นางสุณี รัดรอดกิจ หรือ "เจ๊ณี" เจ้าของเขียงเนื้อวัวตลาดเทวราช กล่าวว่า

ทุกวันนายสาโรจน์จะมาจ่ายตลาดและแวะรับเศษเนื้อที่ตนเตรียมไว้ให้ไปเลี้ยงอีกาวันละ 3-4 กก. ทำแบบนี้ทุกวันมานานกว่า 5 ปี จนเกิดความเคยชิน หากวันไหนไม่ได้ขายเนื้อ จะฝากเนื้อไว้กับร้านข้างเคียงเก็บไว้ให้ เพราะกลัวว่าอีกาจะรอและจะไม่ได้กิน หลายคนเคยคัดค้านที่ตนให้เนื้ออีกากินทุกวันจะขาดทุน บางคนบอกว่าการเลี้ยงอีกาเป็นสิ่งไม่ดีเพราะเป็นสัตว์อัปมงคล แต่ตนไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าเป็นการทำบุญเลี้ยงสัตว์ให้อิ่มและเราก็จะอิ่มด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์