กทม.แจกคู่มือระวังภัย 4.5 แสนเล่ม

สอนวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์ร้าย ชวนคนกรุงร่วมกันสร้างความปลอดภัยให้เมือง


วันนี้ (16 ก.ย.)  นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “สัปดาห์ร่วมระวังภัย...ให้เมือง” พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม. และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ร่วมแจกหนังสือคู่มือประชาชน “คนกรุงฯร่วมใจ ระวังภัยให้เมือง” บริเวณสี่แยกปทุมวัน สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ และสถานีรถไฟฟ้าสยาม
 
นายธีระชน กล่าวว่า กิจกรรม “สัปดาห์ร่วมระวังภัย...ให้เมือง” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16–20 ก.ย. 53

เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง และดูแลความปลอดภัยจากเหตุอาชญากรรม อุบัติภัยต่างๆ โดยให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต รณรงค์ให้ประชาชน ผู้ประกอบการค้า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้อาศัยอยู่ในชุมชน ร่วมกันเฝ้าระวังสังเกตสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ตลอดจนการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์คนเมือง   ช่วยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ คู่มือดังกล่าว จะมีเนื้อหาให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตน การป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกวิธี ในกรณีต่าง ๆ เช่น การป้องกันภัยจากการโจรกรรม-ลักทรัพย์ในที่พักอาศัย การป้องกันภัยจากการฉก-ชิง-วิ่งราว-จี้-ปล้นร้านค้า การระวังภัยจากการโดยสารรถแท็กซี่และรถตู้โดยสาร วิธีการป้องกันคนโรคจิต การป้องกันตนเองและการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ถูกข่มขืน การปฏิบัติตนเมื่อเกิดอัคคีภัย วิธีเอาตัวรอดจากเหตุจลาจล วิธีสังเกตระเบิดป่วนเมือง หลักการสังเกต-จดจำคนร้ายและยานพาหนะของคนร้าย และหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สามารถติดต่อขอรับได้ที่ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต 
  
ด้านนายกระมล โอฬาระวัต ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวว่า  จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่ผ่านมา
 

ประกอบกับพื้นที่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร ที่เป็นแหล่งรวมผู้คนหลากหลายและมีโอกาสที่จะเกิดเหตุอันตราย ดังนั้นกทม.ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนจึงได้จัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้น  เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองและตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการดูแลสังคมด้วย ประกอบกับเป็นการปรับบทบาทของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ในเรื่องของการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ด้วย  ซึ่งได้จัดพิมพ์จำนวน 450,000 เล่ม  หากมีการตอบรับจากประชาชนจำนวนมากก็จะพิจารณาจัดพิมพ์เพิ่ม  ส่วนจะจัดพิมพ์เป็นคู่มือเป็นภาษาอังกฤษด้วยหรือไม่นั้นจะพิจารณาภายหลัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์