เผย3นร.นานาชาติปากเปื่อย

"อาการไม่หนักมาก"


เผย 3 นักเรียนนานาชาติชื่อดัง"เซนต์ แอนดรูส์"ติดเชื้อมือ เท้า ปากเปื่อย ต้องนอนพักรักษาร.พ.สมิติเวช ระบุอาการไม่หนัก คาดอีก 1-2 วันคงกลับบ้านได้ สธ.เตรียมประสานกทม.สั่งปิด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดโรงเรียน สกัดเชื้อระบาด หากผู้บริหารโรงเรียนไม่ให้ความร่วมมือก็จะใช้ไม้แข็งจัดการ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก 3 ราย เป็นนักเรียนร.ร.นานาชาติเซนต์ แอนดรูส์ เข้ารับรักษาตัวที่ร.พ.สมิติเวช เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา อาการทั่วไปไม่หนักมาก คาดว่าประมาณ 1-2 วันผู้ป่วยจะสามารถกลับบ้านได้ ส่วนเรื่องการปิดโรงเรียนนั้นเป็นอำนาจของ กทม. ซึ่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.มีอำนาจตามกฎหมายที่จะสั่งปิดโรงเรียนได้

"โรงเรียนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ"


ซึ่งทางโรงเรียนดังกล่าวไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับ กทม.ในการประสานข้อมูลเท่าใด ทั้งนี้กรมควบคุมโรคจะให้คำปรึกษาและดูอยู่ห่างๆ หากกทม.ยังไม่สั่งปิดโรงเรียนดังกล่าวและกลับมีผู้ป่วยเพิ่ม จะถือเป็นความผิดพลาดในการควบคุมโรค ดังนั้นหากโรงเรียนไม่ให้ความร่วมมือ กทม.จำเป็นต้องใช้ไม้แข็งจัดการ

น.พ.ธวัช กล่าวต่อว่า สถานการณ์ของโรงเรียนดังกล่าวโดยทั่วไปตามหลักการควบคุมโรค เมื่อมีผู้ป่วยจะต้องมีการปิดโรงเรียนเพื่อพ่นยาฆ่าเชื้อ เพื่อทำความสะอาดโรงเรียนครั้งใหญ่ เพราะเชื้อดังกล่าวสามารถติดได้เป็นสิบเป็นร้อยคน ผู้ป่วยทั้ง 3 รายนั้นถือว่าเป็นการติดเชื้อรอบเดียวกัน แต่หากอีก 3-4 วันมีการติดเชื้อเกิดขึ้นภายในโรงเรียนอีก

"จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดป้องกันการระบาดของโรค"


แสดงว่าภายในโรงเรียนยังมีเชื้อจากเด็กคนอื่นอยู่ และโดยทั่วไปไม่ควรจะรอให้มีการติดเชื้อรอบสองขึ้น ต้องมีการทำความสะอาด จนแน่ใจว่าสามารถฆ่าเชื้อได้หมดแล้ว จึงเปิดให้เด็กมาเรียนได้ตามปกติได้

ด้านน.พ.มาโนชญ์ ลีโทชวลิต รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า ขณะนี้กทม.ยังไม่มีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนดังกล่าว เพราะต้องการรอผลตรวจโรคอย่างเป็นทางการก่อน รวมทั้งสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะจัดส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดโรงเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเรียบร้อยแล้ว ส่วนการสอบสวนหาโรคนนั้น คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกมากเกินไปเหมือนกรณีการสั่งปิดโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ซึ่งสุดท้ายผลตรวจออกมาพบว่าเด็กนักเรียนทั้งหมดไม่ได้ป่วยเป็นโรคมือเท้าปากแต่อย่างใด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์