ทูตซาอุฯผวาขอลี้ภัยในสหรัฐหวั่นถูกลงโทษหากกลับปท.ฐานเป็นเกย์ ขู่แฉสมาชิกราชวงศ์



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่า นายอาลี อาห์เหม็ด อัสเซรี เลขานุการเอกสถานทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำกรุงลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องขอลี้ภัยในสหรัฐ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกลงโทษ หากต้องเดินทางกลับประเทศ โดยเขาระบุว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลซาอุฯได้เลิกต่ออายุพาสปอร์ตทูตของเขา และให้เขาสิ้นสุดการทำงาน หลังจากพบว่าเขาเป็นเกย์ และยังเป็นเพื่อนกับผู้หญิงชาวยิว

"ชีวิตของผมตกอยู่ในห้วงอันตรายใหญ่หลวงหากผมกลับซาอุดิอาระเบีย พวกเขาจะฆ่าผมอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะ"นายอาลีเปิดเผยในจดหมายอีเมล์ที่ส่งให้แก่สถานีโทรทัศน์"เอ็นบีซี"ของสหรัฐ

นอกจากนี้ ทูตซาอุฯผู้นี้ ยังได้วิจารณ์ประเทศของเขาว่าล้าหลัง รวมทั้งวิจารณ์บทบาทของอิหม่ามหัวรุนแรงที่ทำลายหลักขันติธรรมของศาสนาอิสลาม พร้อมกันนี้ เขายังขู่จะแฉข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ ด้วย

ทั้งนี้ นายอาลี นับเป็นทูตซาอุฯรายล่าสุดที่ขอลี้ภัยในสหรัฐ โดยรายก่อนหน้านี้ คือ นายโมฮัมเหม็ด อัล ไคเลวี ตัวแทนซาอุฯประจำสหประชาชาติ ซึ่งได้วิจารณ์ประวัติสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลซาอุฯอย่างเปิดเผย รวมทั้งกล่าวว่าประเทศของเขาสนับสนุนการก่อการร้ายด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์