ทับซ้อนรถไฟฟ้า-ถูกคนด่ากทม.ล้มแผนรถบีอาร์ที


นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าววันที่ 13 กันยายนถึงความคืบหน้าโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) ว่า
 
หลังจากที่ กทม.เปิดให้บริการรถบีอาร์ทีในเส้นทางนำร่อง สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กทม.ยอมรับว่าถูกตำหนิจากผู้ใช้รถยนต์จำนวนมาก เนื่องจากรถบีอาร์ทีต้องแบ่งเลนส่วนบุคคลไป 1 เลน จนทำให้การจราจรติดขัด


ทั้งนี้ กทม.ได้พิจารณาแนวทางเบื้องต้นที่จะให้ บริษัท พรีเมียร์ เมโทร บัส จำกัด มาวิ่งในเส้นทางที่ศึกษารถบีอาร์ทีในเส้นทางที่เหลือทั้งหมด โดยเฉพาะรถบีอาร์ทีสายหมอชิต-ศูนย์ราชการ ระยะทาง 14 กิโลเมตร เนื่องจากสายดังกล่าวหาก กทม.ดำเนินโครงการรถบีอาร์ทีจะมีปัญหาไปทับซ้อนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และเพื่อไม่ให้รถบีอาร์ทีสร้างปัญหาให้กับการจราจร ดังนั้น กทม.จะให้เมโทร บัส วิ่งในเส้นทางดังกล่าวแทนบริการ โดยขยายเส้นทางให้ยาวขึ้น เริ่มตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ปากเกร็ด ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งจะเปิดวิ่งวันที่ 18 กันยายนนี้


"ขณะที่ กทม.จะจัดสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารในเส้นทางดังกล่าวในจุดที่เป็นแหล่งชุมชน และยังไม่มีศาลาที่พักผู้โดยสาร ซึ่งจะทำให้ กทม.สามารถประหยัดงบประมาณได้ 3,000 ล้านบาท  ทั้งนี้ ในส่วนของเมโทร บัส ได้รับสัมปทานในการเดินรถทั้งสิ้น 25 เส้นทาง ขณะนี้ยังวิ่งไม่ครบทุกเส้นทาง เหลืออีก 18 เส้นทาง ซึ่งยังไม่รวมเส้นทางใหม่นี้ นอกจากนี้ กทม.ยังจะให้เมโทรบัส ศึกษาความเป็นไปได้ในการมาวิ่งในเส้นทางรถบีอาร์ทีอีก 3 เส้นทางที่เหลือของ กทม.ด้วย ได้แก่ สุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ-สาทร, ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ และมีนบุรี-ศรีนครินทร์-สำโรง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์