ประมูลกิจการคาร์ฟูร์ยักษ์ใหญ่เทสโก้

"วอลล์สตรีท เจอร์นัล "รายงานว่า ในการเสนอประมูลซื้อกิจการห้างคาร์ฟูร์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รอบแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปรากฎว่า คาร์ฟูร์ได้ตัดชื่อของ"เทสโก้ เครือข่ายค้าปลีกรายใหญ่จากอังกฤษ และ อิออน กรุ๊ป เครือข่ายค้าปลีกญี่ปุ่น "ออกไป โดยเหลือผู้เสนอประมูลได้รับการพิจารณา ประกอบด้วย  คาสิโน ออฟ ฟรานซ์ ซึ่งร่วมมือกับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กลุ่มเซ็นทรัล เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ และ ปตท.โดยการประมูลรอบสองจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

รายงานระบุว่า คาร์ฟูร์ ซี่งต้องการจะขายกิจการของตนในภูมิภาคอาเซียน ที่ประกอบด้วยสิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย

และหวังว่าจะรายได้เป็นจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ ได้ตัดหลายบริษัทออกไปจากการประมูลเนื่องจากบริษัทเหล่านี้ได้ให้ราคาต่ำ นอกจากนี้ ผู้ประมูลบางรายยังวิตกเกี่ยวกับห้างคาร์ฟูร์ในเมืองไทยด้วย โดยคาร์ฟูร์ มีรายได้น้อยกว่า"เทสโก้"และ"บิ๊กซี"ในเมืองไทย และที่ผ่านมาต้องต่อสู้อย่างหนัก จากการขยายสาขาออกไปพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย ขณะที่คาร์ฟูร์ มีสาขาทั้งหมดในเอเชีย 385 สาขา ประกอบด้วยในไทย 44สาขา,23 สาขาในมาเลเซีย และ 2 สาขาในสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า เทสโก้ ถือเป็นผู้มีภาษีดีที่สุดในสายตาของคู่แข่งรายอื่น พร้อมกับอ้างแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดสถานการณ์ว่า คาร์ฟูร์ อาจเชิญ เทสโก้ กลับเข้ามาร่วมประมูลอีกครั้งในภายหลัง

ทั้งนี้ การตัดสินใจของคาร์ฟูร์จะสร้างความผิดหวังให้แก่ อิออน

ซึ่งเผชิญแรงกดดันในการขยายกิจการออกนอกประเทศ ท่ามกลางความซบเซาด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคในญี่ปุ่น โดย อิออน สนใจกิจการของคาร์ฟูร์ในมาเลเซียเป็นพิเศษ หลังจากเข้าซื้อสาขาของคาร์ฟูร์ในญี่ปุ่นจำนวน 8 แห่ง เมื่อปี 2548


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์