ทีเอ็นทีโผล่ กู้ระทึก! อยุธยาป่วนอีก

คนร้ายลอบวางระเบิดปลอม ในสวนสาธารณะบึงพระราม กลางเมือง จ.พระนครศรีอยุธยา ตำรวจใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงตรวจสอบได้ เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการสร้างสถานการณ์

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.เวลา 10.30 น.พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งว่า พบกล่องต้องสงสัยคล้ายระเบิด ซึ่งถูกวางอยู่พงหญ้า ริมสระน้ำในสวนสาธารณะบึงพระราม ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.พิชา รุจินาม รองผกก.สส.สภ.พระนครศรีอยุธยา ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และรถดับเพลิงเทศบาลนคร พระนครศรีอยุธยา 

จากการตรวจสอบพบว่า กล่องวัตถุต้องสงสัยคล้ายกับระเบิด เป็นแท่งสีเขียวคล้ายกับระเบิดทีเอ็นที ซึ่งที่พบเป็นแท่งสีเขียว กว้าง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว หนา 1.5 นิ้ว และด้านหน้าพิมพ์ข้อความด้วยอักษรสีดำว่า “ทบ. RTA” ระบุวันผลิต 23 ม.ค.51 และหมดอายุ 23 ม.ค.53 ภายในบรรจุถ่านจำนวน 15 ก้อน และมีการต่อสายเชื่อมถึงกันคล้ายระเบิด โดยในการเก็บกู้ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัด และใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ในการตรวจสอบ 

โดยระหว่างการเก็บกู้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กระสอบทรายวางกั้น เพื่อทำเป็นบังเกอร์ กันกระสุนและแรงอัดที่เกิดจากการยิงทำลายกระเด็น รวมถึงป้องกันการระเบิดของแท่งดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น และกันคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ออกนอกพื้นที่ ใช้ปืนลูกซองยิงทำลายวงจรใน 

จากการสอบถามคนที่อาศัยอยู่ในบึงพระราม บอกว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.00 น. มีคนร้ายขับรถยนต์กระบะไม่ทราบสี และทะเบียนมาจอดใกล้ที่เกิดเหตุ หลังจากนั้นคนขับเดินลงมาจากรถ เข้ามายังที่พบระเบิด และรีบวิ่งขึ้นรถกลับออกไปอย่างรวดเร็ว กระทั่งในตอนเช้ามีคนมาพบระเบิดดังกล่าว 

ด้าน จ.ส.ต.สุวัฒนชัย ม่วงคำ เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด กล่าวว่า คนที่นำสิ่งของคล้ายวัตถุระเบิดนี้เชื่อว่า ต้องการสร้างสถานการณ์ ไม่ได้ต้องการให้เกิดการระเบิด เพราะสิ่งที่พบคือแบตเตอรี่ที่ใช้สำหรับราชการทหาร ของกองทัพบก โดยใช้เป็นแหล่งพลังงาน เช่น ใช้เป็นแหล่งพลังงานในการจุดชวนระเบิด แต่แบตเตอรี่นี้ไม่สามารถระเบิดได้ด้วยตัวเอง ส่วนการเกะสายไฟออกมาให้เห็นเด่นชัด เชื่อว่าคนที่วางต้องการจูงใจให้คิดว่าเป็นระเบิดแต่แรกพบเท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์