กทม.เตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบ รับมือน้ำทะเลหนุน 9-15 ก.ย.

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม.และสำนักการระบายน้ำ (สนน.) ลงเรือตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ท่าเรือกองการท่องเที่ยว เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เมื่อวันที่ 9 กันยายน

เพื่อตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่เขตพระนคร ดุสิต บางพลัด และบางกอกน้อย และเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วม


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยามีความคืบหน้าเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันสร้างไปได้ 75.8 กิโลเมตร จากระยะทางทั้งสิ้น 77 กิโลเมตร ยังเหลืออีก 1.2 กิโลเมตร บริเวณท่าน้ำราชวงศ์ ซึ่งยังดำเนินการก่อสร้างอยู่ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2553 อย่างไรก็ตาม ในจุดที่ยังสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมไม่แล้วเสร็จ สนน.ได้นำกระสอบทรายไปวางเรียงไว้ป้องกันชั่วคราวแล้ว ความสูงประมาณ 2.20 เมตร


"สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมที่สร้างแล้วเสร็จบริเวณวัดราชาธิวาส และเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วม ในช่วงนี้ระดับน้ำทะเลจะขึ้นสูงและมีน้ำจากทางเหนือไหลลงมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ประมาณ 1.30 เมตร  จากการคาดการณ์ระดับน้ำจะมากในช่วงปลายเดือนกันยายน –ต้นเดือนตุลาคม ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 9-15 กันยายนนี้ จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากข้อมูลจากกรมอุทกศาสตร์พบว่าในช่วงดังกล่าวมีฐานน้ำสูง เมื่อรวมกับน้ำทะเลหนุนคาดว่าอาจจะอยู่ในระดับ 1.80 เมตร นอกจากนี้ยังต้องจับตาช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนด้วย ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้เตรียมกระสอบทรายไว้จำนวน 4 ล้านใบ ไว้ป้องกันบริเวณที่ยังก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมไม่เสร็จรวมถึงพื้นที่เสี่ยงทั่ว กทม.อีกด้วยกทม." ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการ สนน.กล่าวว่า ในส่วนของน้ำเหนือที่จะไหลหลากลงมาถึงเขื่อนเจ้าพระยานั้นไม่น่าเป็นห่วง

เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ โดยเขื่อนสิริกิติ์ ปริมาณน้ำ 65% เขื่อนภูมิพล 40% เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 40% หากมีฝนตกเหนือเขื่อนลงมาเพิ่มก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ที่น่าเป็นห่วงคือหากมีฝนตกท้ายเขื่อนคาดว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนพระราม 8 อาจสูงถึง 2,600-3,000 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) ซึ่งอาจส่งผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์